x close

มิคาอิล คาลาชนิคอฟ ผู้ออกแบบปืนอาก้าเสียชีวิตแล้ว

มิคาอิล คาลาชนิคอฟ ผู้ออกแบบปืนอาก้าเสียชีวิตแล้ว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก icollector.com

           มิคาอิล คาลาชนิคอฟ ผู้ออกแบบปืนอาก้าชาวรัสเซีย เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 94 ปี

           เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2556 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า มิคาอิล คาลาชนิคอฟ ผู้ออกแบบปืนไรเฟิล AK-47 เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 94 ปี ที่บ้านของเขาเองในประเทศรัสเซีย โดยเป็นการเสียชีวิตตามธรรมชาติจากความชรา

           โดยคาลาชนิคอฟ เกิดเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ค.ศ. 1919 ในครอบครัวชาวไร่แคว้นไซบีเรีย เขาหวังมาตลอดว่าอยากจะสร้างเครื่องจักรทางการเกษตร แต่กลับเป็นที่รู้จักจากการออกแบบปืนไรเฟิล AK-47 หรือที่เรียกว่า ปืนอาก้า ซึ่งเป็นอาวุธปืนที่สังหารผู้คนมากกว่าอาวุธปืนอื่นใดในโลก โดยเขาได้เข้าสู่วงการนักออกแบบปืนหลังจากรถถังของเขาถูกปืนใหญ่ของกองทัพนาซีเยอรมันยิงเข้าใส่ในช่วงของการต่อสู่ที่แบรงสค์ ซึ่งนั่นเป็นแรงกระตุ้นให้เขาคิดค้นอาวุธปืนที่มีอานุภาพเหนือปืนของนาซีขึ้นมา และหลังจากนั้นเพียงไม่กี่ปี เขาก็ได้ออกแบบปืนไรเฟิล AK-47 ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะมีอายุเพียง 20 ปีเศษเท่านั้น

           ทั้งนี้ ปืนไรเฟิล AK-47 เป็นอาวุธปืนที่ได้รับความนิยมที่สุดในโลก ถูกนำไปใช้ทั้งในกลุ่มของกองโจร กลุ่มก่อการร้าย และกองทัพต่าง ๆ ทั่วโลก โดยจากการประเมินเชื่อว่ามีปืนชนิดนี้อยู่กว่า 100 ล้านกระบอก หลังจากรัสเซียขายลิขสิทธิ์การผลิตให้กับประเทศต่าง ๆ กว่า 30 ประเทศ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มิคาอิล คาลาชนิคอฟ ผู้ออกแบบปืนอาก้าเสียชีวิตแล้ว โพสต์เมื่อ 24 ธันวาคม 2556 เวลา 16:08:56 13,883 อ่าน
TOP