x close

สม รังสี ลั่นระดม 1 ล้านคน ประท้วงใหญ่พนมเปญ 29 ธ.ค.


สม รังสี ลั่นระดม 1 ล้านคน ประท้วงใหญ่พนมเปญ 29 ธ.ค.


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            สม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา ประกาศประท้วงใหญ่ระดมกลุ่มผู้สนับสนุน 1 ล้านคน มาที่กรุงพนมเปญ เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ลาออกหรือจัดเลือกตั้งใหม่ ในวันที่ 29 ธันวาคม 2556
 
            วานนี้ (26 ธันวาคม 2556) สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า นายสม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา(CNRP) กล่าวกับกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 7 พันคน ที่สวนสันติภาพในกรุงพนมเปญว่า จะระดมกลุ่มผู้สนับสนุน 1 ล้านคน มายังกรุงพนมเปญในวันที่ 29 ธันวาคม 2556 นี้ เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีฮุน เซน จัดการเลือกตั้งใหม่ หรือลาออกจากตำแหน่ง

            ทั้งนี้ ดูเหมือนว่าการระดมกลุ่มผู้สนับสนุนให้ได้ถึง 1 ล้านคน นั้นเป็นไปได้ยาก เพราะนายสม รังสี เคยประกาศในการประท้วงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ประชาชน 500,000 คน จะเข้าร่วมการชุมนุม แต่กลับมีจำนวนเพียง 2-3 หมื่นคนเท่านั้น โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาสมาชิกรัฐบาล 54 คน แถลงว่า ข้อเรียกร้องของฝ่ายค้านที่ให้นายกฯ ฮุน เซน ลาออกหรือจัดการเลือกตั้งใหม่นั้น เป็นการกระทำรัฐประหารต่อต้านรัฐบาลชุดปัจจุบันที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้

            ด้านนายกฯ ฮุน เซน ได้ออกมายืนยันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จะไม่ยอมทำตามที่นายสม รังสี ต้องการ เนื่องจากไม่ได้ทำอะไรผิด และ พล.อ.เตีย บันห์ รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา ได้ออกมาเตือนฝ่ายค้านถึงการประท้วงที่ผิดกฎหมายว่า รัฐบาลจะดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้ประท้วงหากพยายามเข้ายึดอาคารที่ทำการของรัฐบาล



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สม รังสี ลั่นระดม 1 ล้านคน ประท้วงใหญ่พนมเปญ 29 ธ.ค. โพสต์เมื่อ 27 ธันวาคม 2556 เวลา 12:02:40 4,877 อ่าน
TOP