x close

เด็กชายมะกัน 9 ขวบ พิชิตยอดเขาสูงสุดในอาร์เจนฯ


เด็กชายมะกัน 9 ขวบ พิชิตยอดเขาสูงสุดในอาร์เจนฯ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thurgauerzeitung.ch

            เด็กชายอเมริกันวัย 9 ขวบ ทุบสถิติผู้พิชิยอดเขาอะคองคากัวอายุน้อยสุดในโลก

            เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2556 เว็บไซต์นิวยอร์กเดลี่นิวส์ รายงานว่า เด็กชายอเมริกัน วัย 9 ขวบ กลายเป็นผู้พิชิตที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก ที่สามารถพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ได้สำเร็จ

            หนุ่มน้อยรายนี้ มีนามว่า ไทเลอร์ อาร์มสตรอง จากเมืองยอร์บาลินดา รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ได้ขึ้นไปพิชิตยอดเขาอะคองคากัว ในประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ที่ความสูง 6,962 เมตร เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยเดินทางไปกับ เคลวิน พ่อของเขา และเพื่อนร่วมทางที่เคยพิชิตเขาเอเวอเรสต์มาแล้วอีก 2 คน

            โดยไทเลอร์ ได้เปิดเผยว่า ยอดเขาจริง ๆ นั้นไม่เหมือนกับยอดเขาที่เด็ก ๆ วาดเป็นภาพวาด มันยิ่งใหญ่มากและสูงมาก เขาได้เห็นชั้นบรรยากาศของโลก ได้เห็นเมฆลอยอยู่ต่ำกว่าสองเท้าของเขา และสภาพอากาศก็หนาวเย็นจริง ๆ

            ทั้งนี้ ตลอดเวลาที่ผ่านมา เท่าที่มีการบันทึกสถิติ มีผู้เดินทางมาหวังพิชิตยอดเขาอะคองคากัวแล้วกว่า 7,000 คน แต่มีเพียง 30% เท่านั้น ที่สามารถพิชิตยอดเขาได้ และจริง ๆ แล้ว ทางการอาร์เจนตินาไม่อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี ขึ้นไปพิชิต แต่ทางครอบครัวของไทเลอร์และทีมนักพิชิตยอดเขาที่ไปด้วยได้ขอเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งนั้นทำให้ไทเลอร์สามารถขึ้นไปพิชิตยอดเขาอะคองคากัวได้

            อนึ่ง ไทเลอร์ กลายเป็นผู้พิชิตยอดเขาอะคองคากัวอายุน้อยสุดในโลกคนใหม่ แทนที่ แมทธิว โมนิซ เด็กชายวัย 10 ขวบ จากรัฐโคโลราโด ที่เป็นเจ้าของสถิติก่อนหน้านี้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กชายมะกัน 9 ขวบ พิชิตยอดเขาสูงสุดในอาร์เจนฯ โพสต์เมื่อ 29 ธันวาคม 2556 เวลา 09:32:19 4,840 อ่าน
TOP