x close

สมเด็จวัดปากน้ำ รับตำแหน่งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช


สมเด็จวัดปากน้ำ

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์รับตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่พระสังฆราช (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

          พศ. เผย สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เข้ารับตำแหน่งเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช  มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

          เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2557 นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า สืบเนื่องจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก สิ้นพระชนม์ลงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2556 ส่งผลให้คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้สิ้นสุดลงไปด้วย นับตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2556 เป็นต้นมา ทำให้การสั่งการโดยประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช หรือการออกพระบัญชาต่าง ๆ ไม่ถูกต้อง ดังนั้น พศ. จึงเสนอให้ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ได้รับทราบ

          นายนพรัตน์ กล่าวต่อว่า นอกจากเรื่องดังกล่าว ทาง พศ. ยังได้แจ้งชื่อสมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโสโดยสมณศักดิ์สูงสุด คือ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ กรรมการ มส. เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อปฏิบัติตามมาตรา 10 ใน พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม 2535

          ทั้งนี้ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ได้ให้สัตยาบันว่า การออกพระบัญชา คำสั่ง ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม ว่า มีผลถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ ซึ่งการใช้ตำแหน่งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช จะมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จวัดปากน้ำ รับตำแหน่งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2557 เวลา 08:31:04 31,500 อ่าน
TOP