x close

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ มอบคำอวยพรวันเด็ก 2557 ขอให้สำนึกดี

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์
สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก เรารักและศรัทธา สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ ป.ธ.๙)

         สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มอบคำอวยพรวันเด็กแห่งชาติ 2557 ชี้เด็กจะมีสำนึกดีได้ ต้องเริ่มจากตนเอง ครอบครัว และผู้ใหญ่ในสังคม

         วันนี้ (8 มกราคม 2557)  สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้มอบคำอวยพร เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ พุทธศักราช 2557 ความว่า...

            "เด็กจะดีต้องเริ่มที่พ่อแม่ช่วย สังคมร่วมด้วยฝึกหัดดัดนิสัย พระสงฆ์หนุนน้อมนำธรรมก้าวไกล เป็นหลักชัยนำชีวิตนิจนิรันดร์ เด็ก ในวันนี้คือ อนาคตของประเทศชาติ การที่จะให้เด็กในวันนี้เจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีอนาคตที่สดใสและพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป ในภายภาคหน้าได้ต้องอาศัยปัจจัย 2 อย่างด้วยกัน อย่างแรกคือเด็กตัวเด็กเอง และอย่างที่ 2 คือสังคมต้องช่วยกัน

            สำหรับเด็ก ก็ต้องรู้จักหน้าที่ของตนเอง ต้องมีความกตัญญูรู้คุณต่อพ่อแม่ ต่อประเทศชาติ ต่อสถาบันและต้องมีระเบียบวินัย มีจิตใจใฝ่คุณธรรม สำหรับสังคมซึ่ง ประกอบด้วยพ่อแม่ ครอบครัวและผู้ใหญ่ในสังคมจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก ๆ เพื่อที่เด็กจะได้เจริญรอยตาม เป็นต้นว่า พ่อแม่ต้องไม่เที่ยวเตร่ ไม่สูบบุหรี่ ไม่เสพของมึนเมา ให้มีความรักสมัครสมานสามัคคีต่อกันและแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยน่านิยมนับถือ

            ในโอกาสวันเด็กแห่งชาติปีนี้ จึงขอให้เด็กไทยทุกคน สร้างความตระหนักและความสำนึกดี เพื่อจะได้เป็นเครื่องสร้างคุณภาพชีวิตให้กับตนเอง จนสามารถเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองให้สถาพรในอนาคต   

            อนึ่ง ความรักของผู้ใหญ่เป็นสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับเด็ก เด็กเป็นสมบัติที่ล้ำค่าของประเทศชาติไม่มีอะไรจะมีคุณค่าเท่ากับเด็ก ๆ ของเรา ท้าย ที่สุดนี้ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงดลบันดาลให้เด็ก ๆ ทุกคน เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นศิษย์ที่ดีของคุณครู เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติสืบไป"



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ มอบคำอวยพรวันเด็ก 2557 ขอให้สำนึกดี โพสต์เมื่อ 8 มกราคม 2557 เวลา 17:37:56 5,913 อ่าน
TOP