x close

กกต. เผยเลือกตั้งนอกประเทศวันแรกราบรื่น สิงคโปร์ใช้สิทธิ์มากสุด

เลือกตั้ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ect.go.th

          กกต. แจงใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 67 ประเทศ 92 แห่ง พบ สิงคโปร์ ไทเป ลอสแอนเจลิส ขอใช้สิทธิ์มาก 3 อันดับแรก การเลือกตั้งวันแรกราบรื่น ยืนยันจัดเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จนถึงวันที่ 26 ม.ค. 57

          เมื่อเวลา 11.30 น. ของวันนี้ (14 มกราคม 2557)  นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับแจ้งจากกรมการกงสุลและบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ถึงการดำเนินการ แจ้งกำหนดวัน เวลา สถานที่ และวิธีการลงคะแนนเลือกตั้ง รวมทั้งการแจ้งจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.นอกราชอาณาจักร ตลอดจนการจัดส่งบัตรเลือกตั้งให้กับสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ เพื่อใช้ในการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว โดยมีจำนวน 67 ประเทศที่จัดให้มีการเลือกตั้ง มีสถานเอกอัครราชทูตสถานกงสุลใหญ่ จำนวน 92 แห่ง และมียอดผู้ลงทะเบียน ขอใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. นอกราชอาณาจักร จำนวนทั้งสิ้น 143,807 คน ซึ่งสามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตั้งแต่วันที่ 13-26 มกราคม 2557

          โดย กกต.ได้รับข้อมูลจากกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ว่า การลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.นอกราชอาณาจักร ได้เปิดให้ประชาชนที่มีสิทธิในประเทศต่าง ๆ ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในคูหาที่จัดเตรียมไว้ให้ภายในสถานทูต วัดไทย และชุมชนที่มีคนไทยอาศัยอยู่ และส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์มาให้สถานทูตก่อนส่งกลับประเทศไทยทางถุงเมล และส่งให้สำนักงาน กกต. คัดแยกเพื่อส่งไปตามเขตเลือกตั้งต่าง ๆ และรอการนับคะแนน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลใหญ่ ที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุด 5 ลำดับแรก คือ

          1. สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ จำนวน 10,332 คน
          2. สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป จำนวน 8,560 คน
          3. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส จำนวน 8,251 คน
          4. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ จำนวน 7,238 คน
          5. สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง จำนวน 5,627 คน

          นอกจากนี้ นายภุชงค์ ยังเผยว่า ตลอดทั้งวันของการเปิดให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรวันแรก มีประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างต่อเนื่องและบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบการกระทำผิดกฎหมาย หรือการขัดขวางการเลือกตั้งแต่อย่างใด แม้แต่ในสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ที่ต้องเผชิญกับพายุหิมะปกคลุมทั่วทั้งเมืองนั้น ก็ยังคงไม่มีรายงานถึงปัญหาและอุปสรรคใด ๆ

          ด้านประชาชนที่สามารถเลือกใช้วิธีการเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์ได้ การดำเนินงานของไปรษณีย์ก็ยังไม่พบปัญหาหรืออุปสรรคแต่อย่างใด ขณะที่สถานทูตที่เริ่มทยอยส่งเอกสารเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ได้แก่ ญี่ปุ่น โรม เยอรมนี และสถานกงสุลใหญ่  ณ นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา เป็นต้น

          ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าแม้สถานการณ์การเมืองในประเทศไทยจะยังมีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. และรัฐบาลยังไม่มีท่าทีเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้ง แต่ทางกระทรวงการต่างประเทศ จะยังคงจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จนถึงวันที่ 26 มกราคม 2557 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. เผยเลือกตั้งนอกประเทศวันแรกราบรื่น สิงคโปร์ใช้สิทธิ์มากสุด อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2557 เวลา 16:27:12 3,309 อ่าน
TOP