x close

กกต. เปิดใจเหตุขอเลื่อนเลือกตั้ง แต่รัฐบาลกลับเลือกสงคราม


กกต. เปิดใจเหตุขอเลื่อนเลือกตั้ง แต่รัฐบาลกลับเลือกสงคราม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

            กกต. เปิดใจเหตุขอเลื่อนเลือกตั้ง-เป็นตัวกลางเจรจา ชี้ดึงดันจัดเลือกตั้งไปจะมีแต่ปัญหา หากเลื่อนเลือกตั้งออกไป จะมีเวลาพอสำหรับการปฏิรูปประเทศ แต่รัฐบาลกลับเลือกสงคราม

            วันนี้ (16 มกราคม 2557) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ฝ่ายจัดการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า การเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 นี้เป็นการจัดการเลือกตั้งที่ยากที่สุด และ กกต. ก็จำจะต้องเข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจา เป็นเพราะในสถานการณ์แบบนี้ เห็นนรกอยู่ตรงหน้า ถ้าดึงดันต่อไปมีแต่จะเกิดปัญหา เช่นการเข้าไปขัดขวางการเลือกตั้ง จนเกิดการปะทะและสูญเสียขึ้น เป็นต้น

            ส่วนที่มีหลายคนถามว่า กกต. เห็นคนกระทำผิด ทำไมไม่แจ้งความ ไม่กลัวถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือ นายสมชัย ชี้แจงว่า ขณะนี้เรื่องกฎหมายกลายเป็นเรื่องรองกว่าความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง เช่นเดียวกับที่นายสุเทพ โดนแจ้งข้อกบฏ แต่ตำรวจไม่กล้าจับกุม และด้วยเหตุผลเดียวกันนี้ กกต. จึงยังไม่ดำเนินคดีกับผู้ที่ขัดขวางการเลือกตั้ง และเป็นเหตุผลว่าทำไม กกต. จึงไม่ย้ายสถานที่

            นายสมชัย กล่าวอีกว่า ตนเคยถามพ ล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ว่า หากวันเลือกตั้งมีคนฉีกบัตรเลือกตั้ง 5 พันคน ตำรวจจะกล้าจับหรือไม่ และหากไม่จับก็จะมีคนฉีกบัตรเป็นแสนคน แล้วก็ง่ายที่จะเกิดการจลาจล ลองคิดดูว่าหากไม่สามารถนับคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้เพียงหน่วยเดียว จะส่งผลให้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 125 คน ก็จะไม่สามารถประกาศรายชื่อได้ ปัญหาจะหนักยิ่งกว่าไม่มีผู้สมัครเสียอีก หากจะจัดเลือกตั้งต่อไป ตนคิดว่าจะสำเร็จช่วงเดือนพฤษภาคม แต่จะเป็นความสำเร็จภายใต้ภาวะสงคราม

            ดังนั้น หากเลื่อนเลือกตั้งออกไปช่วงเดือนพฤษภาคม ก็จะพอมีเวลาปฏิรูปประเทศหรือเปลี่ยนแปลงกฎหมาย แล้วทุกคนจะเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้ง แต่รัฐบาลกลับเลือกสงคราม ดึงดันเดินหน้าให้มีการเลือกตั้งต่อไป

            ทั้งนี้ ต่อคำถามที่ว่าหากไม่มีการเลือกตั้ง จะสามารถทำให้เกิดสงครามได้หรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า การเลือกตั้งคราวนี้จะจบหรือไม่จบ ยังไม่รู้ ขอให้รอดูวันเลือกตั้งล่วงหน้าและวันเลือกตั้งจริงว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการหมิ่นเหม่ต้องการฟ้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 ในเรื่องกรอบระยะเวลาการเลือกตั้ง ซึ่งในขณะนี้ยังมีปัญหา 28 เขตเลือกตั้งที่ยังไม่มีผู้สมัคร และมีอีก 22 เขตที่มีผู้สมัครรายเดียว ที่จะส่งผลให้การเลือกตั้งเกินระยะเวลา 60 วัน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. เปิดใจเหตุขอเลื่อนเลือกตั้ง แต่รัฐบาลกลับเลือกสงคราม อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2557 เวลา 16:33:31 47,589 อ่าน
TOP