x close

ยุทธพร อาจารย์ มสธ. หนุนปฏิรูปพร้อมเลือกตั้ง

ยุทธพร อิสรชัย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก รศ.ยุทธพร อิสรชัย (Assoc.Prof.Yuttaporn Issarachai)

           ยุทธพร อาจารย์ มสธ. หนุนปฏิรูปพร้อมเลือกตั้ง ชี้การเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบสุดท้าย แต่ต้องเคารพ 1 คน 1 เสียง

           วันนี้ (16 มกราคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธพร อิสรชัย คณบดีสาขาวิชารัฐศาสตร์ (มสธ.) ได้เข้าร่วมเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ "การเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 กับการปฏิรูปการเมืองไทย" โดยกล่าวว่า วันนี้สิ่งที่สังคมถกเถียงกันไม่น้อยคือจะเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่นั้น แต่สิ่งที่สำคัญที่ต้องพิจารณาคือเรื่องการรักษาหลักการและครรลองของระบอบประชาธิปไตย หลักของ 1 เสียง 1 คน ซึ่งในอดีตเราเคยเรียกร้องความเป็นประชาธิปไตยจนมีผู้บาดเจ็บล้มตายกันมากมาย ดังนั้นในทุกวันนี้คุณค่าของประชาธิปไตย คุณค่าของสิทธิเสรีภาพของประชาชน 1 สิทธิ 1 เสียง จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ประเมินค่าไม่ได้

           การเลือกตั้งยังสำคัญในภาคปฏิบัติ เพราะเป็นการแก้ไขปัญหาจากความรุนแรงมาสู่สันติวิธีเปลี่ยนให้การต่อสู้มาอยู่ในกติกา เปลี่ยนกระสุนปืนให้เป็นบัตรเลือกตั้ง ในทางเดียวกันการเลือกตั้งก็เป็นการขับไล่รัฐบาลแบบสันติวิธีด้วย หากไม่ชอบพรรคเพื่อไทย ก็ไม่ต้องเลือก ไปเลือกพรรคอื่นที่คิดว่าดีกว่า

          ทุกวันนี้ยังไม่มีการทำประชามติว่าประชาชนต้องการเลือกตั้งหรือไม่ แต่เราอนุมานได้จากจำนวนสถิติแวดล้อมจากการเลือกตั้งที่ผ่านมาว่าอย่างน้อย 80-90% ประชาชนต้องการไปเลือกตั้ง ส่วนมายาคติเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ถามว่าเป็นปัญหาในเชิงพาณิชย์หรือเป็นปัญหาเชิงวัฒนธรรม สิ่งนี้เรียกว่ากระบวนการอุปถัมภ์ของประเทศไทย เป็นสิ่งที่ต้องแก้ไข ดังนั้นปัญหาการซื้อเสียงทุกวันนี้ ไม่ใช่ปัญหาที่จะแก้ไขได้ง่าย ๆ ในระยะเวลาอันรวดเร็ว

           วันนี้การเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบสุดท้ายที่จะแก้ไขปัญหาการเมืองได้ เพราะการเมืองยังมีปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นที่ต้องแก้ไข อย่างไรก็ตามการปฏิรูปก็ต้องเกิดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้แต่มันมีความเห็นที่ต่างกันในเรื่องของเงื่อนเวลาว่าจะปฏิรูปก่อนหรือหลังการเลือกตั้ง ซึ่งกรณีนี้ขอให้ประชาชนอย่าไปยึดติดเรื่องของเงื่อนเวลา แต่ควรจะกำหนดให้มีการปฏิรูปไปพร้อม ๆ กับการเลือกตั้ง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยุทธพร อาจารย์ มสธ. หนุนปฏิรูปพร้อมเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2557 เวลา 18:14:06 5,971 อ่าน
TOP