x close

ระเบิดอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เผยภาพผู้ต้องสงสัยมือปาระเบิดแล้ว

 

ภาพประกอบจาก @NoteBUJR




 
ภาพประกอบจาก @jeab_zi






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก @jeab_zi , @NoteBUJR, ข่าวสด

            ระเบิดอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 19 ม.ค. 57 เหตุ ระเบิดอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีผู้บาดเจ็บหลายราย ด้าน EOD เผยเป็นชนิด RGD-5 ชนิดเดียวระเบิดบรรทัดทอง ด้านตำรวจมั่นใจจับคนร้ายได้

            เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. วันนี้ (19 มกราคม 2557) เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ครั้ง ที่เวที กปปส. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ใกล้โรงพยาบาลราชวิถี เบื้องต้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บโดนสะเก็ดระเบิด 28 ราย โดยผู้บาดเจ็บได้ถูกนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว คือ โรงพยาบาลราชวิถี 13 คน โรงพยาบาลรามาธิบดี 9 คน โรงพยาบาลจุฬาฯ 4 คน และโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นนักข่าวโพสต์ทูเดย์ 

           อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อเวลา 14.30 น. นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เปิดเผยว่า หลังจากคนร้ายปาระเบิดเข้ามาด้านหลังเวทีประชาชนและการ์ดก็วิ่งไล่ตามออกไป จากนั้นคนร้ายจึงปาระเบิดลูกที่ 2 มาอีก ประชาชนก็ช่วยกันวิ่งไล่ตามไปอีก ต่อจากนั้น คนร้ายได้ชักปืนออกมายิง 1 นัด ทำให้มีผู้บาดเจ็บ ส่วนคนร้ายนั้นมาประมาณ 6 คน ได้ขึ้นจักรยานยนต์หลบหนีไปทางแยกตึกชัย

           ทั้งนี้ นายถาวร เชื่อว่า คนร้ายหวังจะขว้างระเบิดใส่ตน เพราะก่อนหน้านี้มีคนแปลกหน้าเข้ามา แต่การ์ดเชิญตัวออกไป จากนั้นก็มีชายลักษณะมีพฤติกรรมแปลก ๆ วนเวียนด้านหลังเวทีอีก

          เวลา 16.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปู สิทธิณีย์ ห่วงนาค นักข่าวโพสต์ทูเดย์ ที่โดนสะเก็ดระเบิดที่กันส่งตัวจากโรงพยาบาลราชวิถี มาโรงพยาบาลพญาไท 2 ปลอดภัยแล้ว รู้สึกตัวดี




กระเดื่องระเบิด ลูกที่ 2 ตก ใต้สะพานลอย ข้าง รพ.ราชวิถี ภาพประกอบจาก


           ขณะที่ พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผู้กำกับการกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี (EOD)  กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พร้อมกำลังอีโอดี เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุระเบิดบริเวณพื้นที่การชุมนุม กปปส. เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พร้อมกับเปิดเผยว่า เบื้องต้น จากการตรวจสอบพบหลุมระเบิด 2 จุด จุดแรกบริเวณร้านโคโค่ อยู่หลังเวทีฝั่งโรงพยาบาลราชวิถี พบกระเดื่องนิรภัย และหลุมระเบิด ซึ่งจากการตรวจสอบระเบิดที่คนร้ายใช้ เป็นชนิดขว้าง รุ่น RGD-5 ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่คนร้ายใช้ระเบิดที่ถนนบรรทัดทอง เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2557
 
           ส่วนอีกจุด อยู่บริเวณใต้สะพานลอยแรก ถนนราชวิถี ใกล้ทางเข้าโรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งจากการสอบสวนการ์ด กปปส. ที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า มีคนเห็นคนร้ายที่ขว้างระเบิดเข้ามาหลังเวที จากนั้นจึงวิ่งหลบหนี และผู้ชุมนุมจึงวิ่งไล่ไปฝั่งถนนราชวิถี ฝั่งโรงพยาบาลราชวิถี คนร้ายเห็นจวนตัว จึงนำระเบิดออกมาขว้างใส่ผู้ชุมนุม อีก 1 ลูก เพื่อเปิดทางหนี ก่อนจะใช้อาวุธปืนยิงขู่ผู้ชุมนุมอีกหลายนัดก่อนจะหลบหนีไป ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงกั้นพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจหาหลักฐานที่เชื่อมโยงกับคนร้าย

วรพงษ์ มั่นใจ จับตัวคนร้ายได้แน่

          ด้าน พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. สั่งให้ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. เข้าไปดูแลการสืบสวนสอบสวน เพื่อจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุนี้ให้ได้โดยเร็ว ทั้งนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่า การก่อเหตุดังกล่าวเป็นฝีมือของฝ่ายใคร อย่างไรก็ดี ก็ต้องเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น และทบทวนเหตุการณ์ว่า ทำไมคนร้ายถึงสามารถแฝงตัวมารวมกับผู้ชุมนุม ปาระเบิดหลังเวทีได้ นอกจากนี้ การ์ด กปปส. และตำรวจต้องปรับมาตรการรักษาความปลอดภัยกันใหม่ โดยได้ประสานกับนายถาวรเรียบร้อยแล้วว่า ตำรวจจะรับผิดชอบตั้งด่านตรวจตั้งแต่เวลา 01.00-05.00 น. ส่วนในเวลาที่นอกเหนือจากนี้ทางการ์ด กปปส. จะเป็นผู้รับผิดชอบ

          พล.ต.อ.วรพงษ์ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ตำรวจสามารถเข้าตรวจสอบพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีหลักฐานมากพอ และมั่นใจว่าจะสามารถจับกุมคนร้ายได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังไม่สามารถออกหมายจับใครได้ทั้งสิ้น เนื่องจากเหตุการณ์เพิ่งเกิดได้เพียงสัปดาห์เดียว


ภาพผู้ต้องสงสัยมือปาระเบิดอนุสาวรีย์ชัยฯ โพสต์โดย @ThaiFarmer_Son

กล้องวงจรปิดเผยภาพผู้ต้องสงสัยปาระเบิด

          เวลาประมาณ 20.00 น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มีการเผยแพร่ภาพผู้ต้องสงสัยจากกล้องวงจรปิดว่าเป็นมือขว้างระเบิดที่อนุสาวรีย์ชัยฯ พร้อมกับระบุว่า เป็นภาพมาจากร้านกาแฟ คนร้ายอายุประมาณ 30 ปี รูปร่างสันทัด สวมหมวกสีดำ สวมแจ็คเก็ต กางเกงขายาวสีขาว สะพายกระเป๋าสีดำ ซึ่งภายหลังจากการปาระเบิดเสร็จ ระเบิดตกห่างจากเต็นท์ผู้สื่อข่าวไม่ไกล ต่อมาคนร้ายก็เดินหนีออกมาอย่างใจเย็น และได้ปาระเบิดอีกครั้งข้างโรงพยาบาลราชวิถี เพื่อเปิดทางหลบหนี ตรงจุดนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระเบิดอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เผยภาพผู้ต้องสงสัยมือปาระเบิดแล้ว อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2557 เวลา 11:25:25 58,802 อ่าน
TOP