x close

ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง วินิจฉัยปมเลื่อนเลือกตั้ง ลงมติพรุ่งนี้ (24 ม.ค.)

เลือกตั้ง 2557

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

           ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ รับคำร้อง กกต. ไว้วินิจฉัยปมเลื่อนวันเลือกตั้ง นัดลงมติพรุ่งนี้ (24 ม.ค.)

           จากกรณีที่เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2557 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ตัดสินใจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความใน 2 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง คือ สามารถเลื่อนวันเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ออกไปได้หรือไม่ และการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่นั้นเป็นอำนาจขององค์กรใด ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งและคณะรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก กกต. เห็นว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียว ในการกราบบังคมทูลฯ เสนอให้พระมหากษัตริย์ ทรงลงพระปรมาภิไธย และเป็นผู้ที่มีหน้าที่ในการลงนาม ในการรับสนองพระบรมราชโองการนั้น

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (23 มกราคม 2557) คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะประชุมพิจารณาคำร้องดังกล่าวของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในเวลา 10.00 น. และในช่วงบ่ายจะลงมติว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องดังกล่าว

ศาลรัฐธรรมนูญ


           ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้ประเมินว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยออกมาใน 3 แนวทาง คือ

           1. ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง เพราะมองว่าไม่อยู่ในกรอบอำนาจศาล

           2. ศาลรัฐธรรมนูญอาจมีคำสั่งให้เป็นอำนาจของรัฐบาลที่จะออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่

           3. ศาลรัฐธรรมนูญอาจมีคำสั่งให้เป็นอำนาจของ กกต. ในการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่

           ทั้งนี้ นายสมชัย ระบุด้วยว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเป็นอำนาจของรัฐบาล รัฐบาลก็สามารถดำเนินการออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้โดยไม่จำเป็นต้องอ้างว่าไม่มีอำนาจ แต่หากศาลวินิจฉัยว่าเป็นอำนาจ กกต. ทาง กกต. ก็จะต้องมาหารือกันอีกครั้ง

           จากนั้น ในเวลาประมาณ 15.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้องกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไว้วินิจฉัยตามมาตรา 214 แล้ว เนื่องจากเห็นว่า ตามคำร้องมีความขัดแย้งเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ระหว่างคณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ

           โดยศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้มีการอภิปรายและการแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุมก่อนลงมติในวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2557 เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป
 





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง วินิจฉัยปมเลื่อนเลือกตั้ง ลงมติพรุ่งนี้ (24 ม.ค.) อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2557 เวลา 16:07:55 49,815 อ่าน
TOP