x close

สคบ. เล็งคุมโฆษณาเคเบิลทีวี ถูกผู้ชมร้องเรียนโม้สรรพคุณเกินจริง


สคบ. เล็งคุมโฆษณาเคเบิลทีวี ถูกผู้ชมร้องเรียนโม้สรรพคุณเกินจริง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณาเตรียมเสนอเลขาธิการ สคบ. พิจารณาควบคุมโฆษณาเคเบิลทีวีและดาวเทียม หลังถูกร้องเรียนว่ามีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง

            วานนี้ (24 มกราคม 2557) น.ส.ทรงศิริ จุมพล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่า ได้มีการเสนอให้เลขาธิการ สคบ. พิจารณาแนวทางควบคุมการโฆษณาที่เข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภค โดยเฉพาะการโฆษณาสินค้าและบริการผ่านเคเบิลทีวี อาทิ อาหารเสริมสุขภาพและเครื่องสำอาง ทั้งนี้เบื้องต้นได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเนื้อหาของโฆษณาแล้ว หากพบว่าอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงอาจมีความผิดตามกฎหมาย สคบ. สำหรับสินค้าที่เป็นอาหารเสริม ทาง สคบ. จะเข้าร่วมตรวจสอบกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เนื่องจากได้รับการร้องเรียนมาว่า สินค้าไม่เป็นไปตามสรรพคุณที่อวดอ้างและสินค้าเหล่านี้มักขายผ่านทางเคเบิลทีวี

            น.ส.ทรงศิริ กล่าวต่อว่า ทาง สคบ. ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมมือกับหน่วยงานราชการ 11 แห่ง เช่น สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมป้องกันการโฆษณาที่ผิดกฎหมายหรือเอาเปรียบผู้บริโภคของผู้ประกอบกิจการทางโทรทัศน์แบบเคเบิลทีวีและดาวเทียม เพราะในปัจจุบันการโฆษณาสินค้าและบริการมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากหลงเชื่อและได้รับความเสียหาย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สคบ. เล็งคุมโฆษณาเคเบิลทีวี ถูกผู้ชมร้องเรียนโม้สรรพคุณเกินจริง โพสต์เมื่อ 25 มกราคม 2557 เวลา 10:29:42 3,870 อ่าน
TOP