x close

คคปส. ค้านรัฐ นำเงินประกันสังคมจ่ายจำนำข้าวชาวนา


IMF เตือนไทย เลิกจำนำข้าว-ประชานิยม ลดภาระคลัง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           เครือข่ายแรงงานคัดค้านปกป้องกองทุนประกันสังคม รวมกลุ่มยื่นหนังสือค้านรัฐบาล หลังมีข่าวเตรียมนำเงินประกันสังคมมาจ่ายค่าจำนำข้าวให้กับชาวนา หวั่นองค์กรขาดเสถียรภาพ

           จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลได้เข้าหารือกับประธานคณะกรรมการประกันสังคม เพื่อเตรียมนำเงินกองทุนประกันสังคม 1 แสนล้านบาท มาจ่ายชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว จึงทำให้เครือข่ายแรงงานคัดค้านปกป้องกองทุนประกันสังคม (คคปส.) ได้รวมกลุ่มออกมาคัดค้านนโยบายนั้น

           ล่าสุดวันนี้ (27 มกราคม 2557) นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวอิศรา ว่า คคปส. ได้เดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านต่อนายจิรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงานและประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) แต่นายจิรศักดิ์ ติดภารกิจ จึงนัดยื่นหนังสือใหม่ในวันพรุ่งนี้ (28 มกราคม 2557) โดยมองว่าการที่รัฐบาลจะนำเงินจากกองทุนประกันสังคมมาใช้ในโครงการจำนำข้าวนั้น จะทำให้กองทุนขาดเสถียรภาพ และรัฐบาลควรแก้ปัญหาโดยการนำเงินมาจ่ายชาวนาด้วยวิธีการขายข้าวแทน

           นายชาลี กล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้จะต้องให้เจ้าหน้าที่ออกมาแถลงให้ได้ว่าจะไม่มีนโยบายดังกล่าวเกิดขึ้น โดยต้องออกเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมกล่าวว่ารัฐบาลไม่สามารถจะกู้เงินได้โดยตรง แต่หากรัฐบาลจะนำเงินไปให้ได้ก็จะต้องนำเงินในกองทุนประกันสังคมไปใช้ผ่านธนาคารเพื่อให้ธนาคารปล่อยให้กู้เพื่อออกเป็นพันธบัตร ซึ่งไม่ถือว่ามาโดยตรง แต่การปล่อยให้รัฐบาลกู้นั้นจะต้องมีขั้นตอนอยู่ตามกฎหมาย ซึ่งเชื่อว่าคนมีอำนาจอาจจะใช้วิธีลัดได้ เพราะไม่รู้ว่าภายในนั้นได้หารือร่วมกันอย่างไร ดังนั้นจึงต้องออกมาเฝ้าระวังในฐานะที่เป็นเจ้าของเงิน

           ทั้งนี้ คคปส. ได้ออกแถลงการณ์คัดค้าน โดยให้เหตุผล 5 ข้อ คือ

           1. การที่นักการเมืองเข้ามาแทรกแซงการบริหารจัดการ จะทำให้กองทุนประกันสังคมขาดความเป็นอิสระ ไม่มีการตรวจสอบ ขาดความโปร่งใส และจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน

           2. อำนาจในการตัดสินใจนำเงินกองทุนประกันสังคมไปใช้ จะขึ้นอยู่กับ บอร์ด สปส. แต่การได้มาซึ่งบอร์ด สปส. นั้น ขาดความโปร่งใสและไม่เป็นธรรมมาโดยตลอด โอกาสที่จะนำเงินไปใช้จ่ายแบบไม่โปร่งใสก็จะมีสูง และเป็นช่องให้เกิดการทุจริต

           3. เงินกองทุนประกันสังคมเป็นเงินของผู้ประกันตน 12,433,412 คน แต่การตัดสินใจต่าง ๆ ผู้ประกันตนไม่เคยได้รับรู้ข้อมูล ไม่ได้ร่วมตัดสินใจ

           4. ปี 2557 จะเป็นปีแรกที่จ่ายเงินบำนาญชราภาพให้กับผู้ประกันตน รวมเป็นเงิน 8,270 ล้านบาท ดังนั้นการที่รัฐบาลนำเงินจากกองทุนประกันสังคมไปใช้ จะสร้างความเสี่ยงที่อาจทำให้กองทุนล้มได้ในอนาคต

           5. กองทุนประกันสังคมมาจากการสมทบเงิน 3 ฝ่าย คือ ลูกจ้าง นายจ้าง และรัฐบาล ซึ่งตั้งแต่ปี 2553-2557 รัฐบาลค้างจ่ายเงินกว่า 63,200 ล้านบาท ยิ่งเป็นการสะท้อนถึงการให้อำนาจบุคคลเพียงบางคน ในการนำเงินของผู้ประกันตนไปใช้ โดยขาดความรอบคอบและความโปร่งใส


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คคปส. ค้านรัฐ นำเงินประกันสังคมจ่ายจำนำข้าวชาวนา โพสต์เมื่อ 27 มกราคม 2557 เวลา 19:02:51 26,824 อ่าน
TOP