x close

ประวัติ พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ผู้ถูกโยงยิง สุทิน ธราทิน

พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ
พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ

พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ
พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด
 
           ประวัติ พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ หรือ สารวัตรต้น ผู้ถูกโยงพัวพันกับการสังหารสุทิน ธราทิน หน้าวัดศรีเอี่ยม เขตบางนา
 
           ชื่อของ พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ กลายเป็นข่าวดังอีกครั้งหนึ่ง หลังจากเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2557 มีการยิงนายสุทิน ธราทิน แกนนำกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) จนเสียชีวิตหน้าวัดศรีเอี่ยม เขตบางนา หลังจากที่นำมวลชนไปคัดค้านการเลือกตั้งล่วงหน้า ด้วยเหตุนี้เอง จึงมีหลายคนสงสัยว่า พ.ต.ท.กุลธน เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากเป็นผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย ในเขตบางนา และมีข่าวว่า ผู้สมัคร ส.ส. เพื่อไทย อาจมีส่วนรู้เห็น เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ก็ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตาม หลังจากมีข่าวดังกล่าวออกมา ก็ทำให้หลายคนอยากรู้จัก พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ประวัติเป็นใคร ซึ่งกระปุกดอทคอม ขอนำประวัติ พ.ต.ท.กุลธนกัน ประจวบเหมาะ มาฝากกันค่ะ
 

           พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ประวัติ เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2506 มีชื่อเล่นว่า ต้น เป็นบุตรคนโตของนายธรรมนูญ ประจวบเหมาะ กับ นางเวณิก ประจวบเหมาะ โดย พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อด้วยปริญญาโทคณะรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
 
           ในขณะที่ชีวิตการทำงาน พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ได้ประจำหน่วยสารวัตรทหาร (สห.) ต่อด้วยรองสารวัตรงานวินัย, กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว, สารวัตรกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน และช่วยราชการ สำนักงานผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจภาค 1 ด้วยเหตุนี้ พ.ต.ท.กุลธน จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งที่คุ้นหูนั่นคือ สารวัตรต้น
 
           สำหรับชีวิตในวงการการเมืองของ สารวัตรต้น พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นั้น เริ่มต้นจากการช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย พร้อมกับเตรียมหาเสียงเลือกตั้งในเขตบางนา-พระโขนง อย่างไรก็ตาม พรรคไทยรักไทยกลับใส่ชื่อธรรมนูญ ประจวบเหมาะ พ่อของ พ.ต.ท.กุลธน เป็นรายชื่อลำดับท้าย ๆ ของบัญชีรายชื่อพรรคไทยรักไทย ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่นายธรรมนูญและ พ.ต.ท.กุลธน เป็นอย่างมาก จึงได้ลาออกจากพรรคไทยรักไทย

          ต่อมา พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ จึงได้สังกัดพรรคชาติพัฒนา ลงเลือกตั้ง ส.ส.บางนา แต่สุดท้ายก็พ่ายต่อนางศันสนีย์ นาคพงศ์ จากพรรคไทยรักไทยอีก ด้วยเหตุนี้จึงได้ย้ายเข้าสังกัดพรรคมหาชนในยุคของนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นหัวหน้าพรรค ในปี พ.ศ. 2547 โดยรั้งตำแหน่งรองผู้อำนวยการเลือกตั้ง กรุงเทพฯ ของพรรค และเป็นกรรมการบริหารพรรคอีกด้วย นอกจากนี้  พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ  เป็นหัวหน้ากลุ่มกรุงเทพ 50 ซึ่งเป็นกลุ่มที่ประกอบไปด้วยตระกูลลูกหลานคนดัง เช่น ม.ล.ณัฏฐพล เทวกุล, นายวีรยุทธ โพธารามิก เป็นต้น

 
           ต่อมา ในปี พ.ศ. 2550 ได้เข้าร่วมกับพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ซึ่งเป็นพรรคที่เคยมีอยู่แล้วอย่างพรรครวมใจไทยรวมกับพรรคชาติพัฒนา พร้อมกันนี้ พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ยังได้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคอีกด้วย อย่างไรก็ตาม พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา สอบตกในการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2550 พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ จึงได้นำกลุ่มกรุงเทพ 50 ลาออกจากพรรค และเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยในปี พ.ศ. 2552 ก่อนที่จะได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. กรุงเทพฯ ในที่สุด
 
           สำหรับผลงานอันโดดเด่นที่สุดของ พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ไม่ได้เป็นเรื่องหน้าที่ในสภาฯ แต่กลับโด่งดังจากการทำหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันมวยไทยวอริเออร์ส ปีที่ 2 เทิดไท้องค์ราชัน เนื่องในโอกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา โดยที่ พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ได้เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานพิธีเปิดมวย ซึ่งทำให้หลายฝ่ายวิจารณ์การกระทำดังกล่าวเป็นอย่างมากถึงความไม่เหมาะสม ซึ่งเรื่องดังกล่าวเกิดในปี พ.ศ. 2555
 

           จนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2557 ชื่อของสารวัตรต้นก็กลับมาดังอีกครั้ง จากคดีการยิงนายสุทิน ธราทิน เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2557 ตามที่ได้กล่าวมาแล้ว
 
           ขณะที่เรื่องราวในวงการการเมืองของ พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ เรียกได้ว่าเขามีความสัมพันธ์อันดีกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เห็นได้จากช่วงที่ ร.ต.อ.เฉลิม มีปัญหากับพรรคเพื่อไทย และมีแนวโน้มจะออกไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ ทางกลุ่มกรุงเทพ 50 ก็รอดูท่าทีเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิดเช่นกัน และพร้อมพิจารณาที่จะย้ายตาม ร.ต.อ.เฉลิม ไป แต่สุดท้ายเรื่องดังกล่าวก็ไม่เกิดขึ้น

           ส่วนประวัติชีวิตครอบครัวของ พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นั้น เป็นบุตรของนายธรรมนูญ ประจวบเหมาะ กับ นางเวณิก ประจวบเหมาะ มีพี่น้องรวมทั้งหมด 3 คน พ.ต.ท.กุลธน เป็นพี่ชายคนโต ส่วนชีวิตสมรส พ.ต.ท.กุลธน ได้สมรสกับนางกนกนุช ประจวบเหมาะ มีบุตร 2 คน
 
           ทั้งหมดนี้ก็คือ ประวัติ พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ผู้ถูกกล่าวหาว่าพัวพันคดีสังหารนายสุทิน ธราทิน แกนนำกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) 



 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
, tdw.polsci.chula.ac.th


หมายเหตุ อัพเดทข้อมูลล่าสุด วันที่ 28 มกราคม 2557 เวลา 14.08 น.


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติ พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ผู้ถูกโยงยิง สุทิน ธราทิน อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2557 เวลา 14:08:47 46,952 อ่าน
TOP