x close

ธีรยุทธ บุญมี ชี้ชัด ทักษิณ ชินวัตร เป็นจุดสุดยอดความเสียหายของประเทศ


ธีรยุทธ บุญมี ชี้ชัด ทักษิณ ชินวัตร เป็นจุดสุดยอดความเสียหายของประเทศ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

            ธีรยุทธ บุญมี ชี้ชัด ทักษิณ ชินวัตร เป็นจุดสุดยอดความเสียหายของประเทศ เพราะระบอบทักษิณทำให้โครงสร้างประเทศพังหลายเรื่อง หนุน กปปส. ร่วมต่อสู้ต้านคนโกงกิน จี้ ประชาชนออกมา เพราะอาจเป็นโอกาสสุดท้ายที่ทำให้ประเทศกลับมาดีได้
 
            เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2557 เครือข่ายผู้รับใช้การปฏิรูปประเทศโดยสันติของประชาชนไทย ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของนักวิชาการ และผู้มีชื่อเสียงจากทุกวงการ รวม 194 คน ได้แถลงข่าว "Restart ประเทศไทย" เพื่อร่วมกันเสนอความคิดเห็นในการปฏิรูปประเทศ

            ทั้งนี้ ตอนหนึ่งของการแถลงข่าว นายธีรยุทธ บุญมี นักวิชาการและนักวิจารณ์การเมือง ได้กล่าวว่า นักการเมืองไทยนั้นมีความโลภและใช้อำนาจที่ไม่มีขีดจำกัด นำไปสู่การพังพินาศของประเทศ โดยตั้งแต่ที่ระบอบทักษิณครองอำนาจมาส่งผลให้เกิดการพังทลายในหลาย ๆ โครงสร้างในประเทศไทย ทั้งพรรคการเมือง อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ ระบบการตรวจสอบเสียสูญไปมาก ความสัมพันธ์อันดีของประชาชน ภาคธุรกิจต่าง ๆ ที่ล้มเหลว และที่สำคัญที่สุดคือโครงสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่พังทลายลงไปแล้วกว่าครึ่งหนึ่ง จึงก่อให้เกิดความขัดแย้งและความสูญเสียอย่างมากมาย แม้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะไม่ใช่ต้นเหตุทั้งหมด แต่เป็นจุดสุดยอดความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้น

            นายธีรยุทธ ยังกล่าวด้วยว่า การปฏิรูปประเทศเป็นเรื่องที่ยาก เพราะมีอุปสรรคและมีผู้สูญเสียอำนาจเป็นจำนวนมาก ดังนั้นต้องแก้ปัญหาด้วยการลดอคติ หากภาคสังคมมีความเข้มแข็ง สามารถตรวจสอบการคอร์รัปชั่นและกดดันนักการเมืองให้ไปในทิศทางถูกต้องได้ ประชาธิปไตยก็เกิดขึ้นได้

            ส่วนแนวทางการต่อสู้ของกลุ่มต่าง ๆ ในขณะนี้นั้น นายธีรยุทธ ระบุว่า เห็นด้วยกับการต่อสู้ของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ตั้งแต่สมัยที่อยู่แยกอุรุพงษ์แล้ว เพราะมองว่าเป็นการต่อสู้เพื่อปฏิรูปประเทศที่มั่นคง และสนับสนุนการต่อสู้ของกลุ่ม กปปส. ที่บอกว่าจะต่อสู้กับการโกงกินของนักการเมืองเพื่อลูกหลาน เรื่องนี้ถือเป็นความหวังของคนกรุงเทพฯ ด้วย เห็นได้จากคนกรุงเทพฯ ร่วมบริจาคสมทบให้ผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมาก แสดงว่าคนเริ่มทนไม่ไหวกับการคอร์รัปชั่นที่ไม่มีขีดจำกัดแล้ว ดังนั้น การชุมนุม กปปส. ไม่ใช่กระแสฉาบฉวย เพราะในบางพื้นที่ที่ประชาชนอยู่อย่างกินดีมีสุขก็ยังออกมาสนับสนุน กปปส. หากใครเห็นด้วยกับตนก็ขอให้ออกมาแสดงความกล้า ออกมาช่วยกันแสดงความรับผิดชอบต่อบ้านเมืองนี้ เพราะนี่อาจเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะทำให้บ้านเมืองกลับมาดีได้

            สำหรับข้อถกเถียงเรื่องการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นั้น นายธีรยุทธ ระบุว่า ตนเคารพประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย คือ คนที่ต้องการรักษาสิทธิการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง กับกลุ่มคนที่ต้องการปฏิรูปการเมืองก่อนเลือกตั้ง และเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ความขัดแย้งกันจนถึงขนาดต้องสูญเสียเลือดเนื้อ แต่ฝ่ายที่ตนไม่เห็นด้วยเลยก็คือ กลุ่มระบอบทักษิณ หากเจอหน้ากันเป็นการส่วนตัว ตนก็พร้อมจะยอมทำผิดกฎหมาย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธีรยุทธ บุญมี ชี้ชัด ทักษิณ ชินวัตร เป็นจุดสุดยอดความเสียหายของประเทศ โพสต์เมื่อ 29 มกราคม 2557 เวลา 11:06:12 13,421 อ่าน
TOP