x close

อภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ BBC ชี้รัฐบาลไม่เคารพกฎหมาย



อภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ BBC ชี้รัฐบาลไม่เคารพกฎหมาย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  คุณ BBC News สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

           อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้สัมภาษณ์ BBC ชี้รัฐบาลไม่เคารพกฎหมายและสูญเสียความเชื่อถือจากประชาชนแล้ว ควรหยุดเพื่อให้เกิดการปฏิรูปประเทศ

           เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 สำนักข่าวบีบีซี เปิดเผยบทสัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีไทย โดยเขาระบุว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่เคารพกฎหมายและสูญเสียความเชื่อถือจากประชาชนแล้ว หลังทำร้ายระบบประชาธิปไตย ตอนนี้ประชาชนไม่เชื่อในระบบและต้องการปฏิรูป

           โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ให้สัมภาษณ์กับนายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวบีบีซีว่า การเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไม่สามารถทำให้ได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพอที่จะเปิดสภาได้ และยังไม่ถือว่าการเลือกตั้งเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ด้วย

           จากเหตุการณ์ประชาชนกลุ่มต่อต้านรัฐบาลได้พากันป่วนคูหาเลือกตั้งหลายแห่งทั้งในกรุงเทพฯ และหลายจังหวัดภาคใต้ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนหลายล้านไม่สามารถเข้าไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้เลย ซึ่งจากสถานการณ์นี้ นายอภิสิทธิ์ได้เปิดเผยว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้สูญเสียความเชื่อถือจากประชาชนแล้ว รัฐบาลต้องยอมรับว่าตอนนี้ประชาชนไม่เชื่อถือรัฐบาล เพราะการทำลายระบบประชาธิปไตยของรัฐบาลเอง รวมทั้งไม่เคารพกฎหมาย เช่น การปฏิเสธคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

           นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า ตอนนี้ประชาชนทุกฝ่ายยอมรับว่าการเลือกตั้งนั้นเป็นสิ่งจำเป็น แต่ประชาชนต้องการให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าการเลือกตั้งนั้นจะโปร่งใสและยุติธรรมอย่างแท้จริง

           ส่วนในประเด็นของการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่นั้น เมื่อโจนาธาน เฮด ได้กล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีอาวุธด้วย นายอภิสิทธิ์ก็ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายเฮด พร้อมยืนยันว่า ผู้ชุมนุมไม่พกอาวุธแน่นอน พวกเขาต้องการแสดงพลังเคลื่อนไหวทางการเมืองเท่านั้น ดังนั้น รัฐบาลควรยอมให้เกิดการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

           นอกจากนี้ โจนาธาน เฮด ยังถามนายอภิสิทธิ์ถึงหนทางที่จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์กลับมาคว้าชัยชนะเลือกตั้งอีกครั้ง ซึ่งนายอภิสิทธิ์ก็ได้กล่าวว่า แม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะพ่ายแพ้ แต่คะแนนนิยมก็เพิ่มขึ้นในการเลือกตั้งทุกครั้ง แถมครั้งล่าสุดยังเชือดเฉือนพรรครัฐบาลด้วย ซึ่งคำตอบนี้ทำให้นายโจนาธาน เฮด ถามกลับอีกว่า หากเป็นเช่นนั้น ทำไมพรรคประชาธิปัตย์จึงไม่ลงเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์ก็ได้ชี้แจงว่า ต้องการให้มีการปฏิรูปก่อน

           ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ให้โอกาสรัฐบาลบริหารประเทศมากว่า 2 ปี โดยต้องไม่มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรม แต่เมื่อรัฐบาลทำเช่นนี้ จึงไม่แปลกที่การประท้วงจะต้องเกิดขึ้นอย่างที่เป็น




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ BBC ชี้รัฐบาลไม่เคารพกฎหมาย โพสต์เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 18:01:34 18,638 อ่าน
TOP