x close

บ.ข.ส. ติด GPS รถบัส สกัดขับซิ่ง หากฝ่าฝืนเจอหักเงิน-ไล่ออก


บขส. ติด GPS รถบัส สกัดขับซิ่ง หากฝ่าฝืนเจอหักเงิน-ไล่ออก
แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            บ.ข.ส. ติด GPS รถบัส สกัดโชเฟอร์ขับเกินความเร็วที่กำหนด ระบุ หากฝ่าฝืนเจอหักเงิน แรงสุดถึงขั้นไล่ออก บอกลดการร้องเรียนเรื่องขับเร็ว แต่กลับถูกร้องเรียนเรื่องถึงจุดหมายช้าแทน

            เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557 นายพินิจ คำปู่ รองผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายธุรกิจเดินรถ บริษัทขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.) เปิดเผยว่า ทาง บ.ข.ส. ได้ติดตั้งระบบติดตามรถผ่านดาวเทียม GPS บนรถโดยสารของ บ.ข.ส. ครบ 796 คันแล้ว เพื่อควบคุมการใช้ความเร็วของพนักงานขับรถได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะหากใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดจะมีสัญญาณแจ้งเตือนให้ทราบทันที และหากฝ่าฝืนก็จะถูกลงโทษ เช่น ตัดเงินเดือน และร้ายแรงที่สุดจนถึงขั้นไล่ออก

            ทั้งนี้ นายพินิจ กล่าวอีกว่า ระบบของ บ.ข.ส. จะเชื่อมต่อกับระบบของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ดังนั้น ขบ. ก็จะทราบข้อมูลของรถทุกคันที่วิ่งให้บริการเช่นกันว่า ขณะนั้นใช้ความเร็วเท่าไร

            ท้ายนี้ นายพินิจ กล่าวว่า รถโดยสารของ บ.ข.ส. จะใช้ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 90-110 กิโลเมตร/ชั่วโมง ลดลงจากเดิมที่ใช้ความเร็วตั้งแต่ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมงขึ้นไป เพราะ GPS จะรู้พิกัดรวมถึงความเร็วของรถแต่ละคัน ซึ่งถ้าหากขับเร็วจะถูกแจ้งเตือนทันที สำหรับมาตรการนี้ จะลดการร้องเรียนการให้บริการไม่ปลอดภัยของผู้โดยสารได้ แต่กลับกันก็มีการร้องเรียนว่าถึงจุดหมายล่าช้าแทน ส่วนรถร่วม บ.ข.ส. ที่มีอยู่ประมาณ 6,000 คัน จะทำหารติดตั้ง GPS ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บ.ข.ส. ติด GPS รถบัส สกัดขับซิ่ง หากฝ่าฝืนเจอหักเงิน-ไล่ออก อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 13:27:14 6,256 อ่าน
TOP