x close

เอกนัฏ แถลง กปปส. ไม่ใช้ชาวนาเป็นเครื่องมือ แนะรัฐแก้ 3 ข้อจำนำข้าว





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ยืนยัน กปปส. ไม่ใช้ชาวนาเป็นเครื่องมือ แต่ยินดีที่จะเป็นเครื่องมือให้ชาวนา พร้อมเรียกร้องรัฐบาล 3 ข้อ คือ เลิกข่มขู่ชาวนาที่ออกมาเรียกร้อง เลิกหาว่าเป็นชาวนาปลอม และรีบแสดงความรับผิดชอบโครงการจำนำข้าว

            เมื่อเวลา 10.40 น. ของวันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2557) ที่แยกปทุมวัน นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) แถลงว่า ปัจจุบันกลุ่มชาวนากำลังได้รับผลกระทบจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เราจึงตัดสินใจช่วยชาวนา ซึ่งการดำเนินการของเราไม่ได้เป็นการนำชาวนามาเป็นเครื่องมือ แต่เรายินดีที่จะเป็นเครื่องมือของชาวนา
 
            ทั้งนี้ ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบและเลิกขบวนการบั่นทอนชาวนา เปิดโอกาสให้ชาวนาออกมาเรียกร้อง โดยทางเราขอเรียกร้อง ดังนี้
 
            1. ให้รัฐบาลเลิกข่มขู่ชาวนาที่ต้องการออกมาเรียกร้องค่าข้าว เพราะได้รับข่าวว่า คนของรัฐบาลมีการจะไปล็อบบี้แกนนำชาวนาเพื่อให้ล้มการชุมนุม
 
            2. ขอให้รัฐบาลโดยเฉพาะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เลิกกล่าวหาว่า ชาวนาที่ออกมาเคลื่อนไหวเป็นชาวนาปลอม เพราะถือเป็นการดูถูกความเดือดร้อนของชาวนา
 
            3. ขอให้รัฐบาลชุดนี้แสดงความรับผิดชอบกับปัญหาที่เกิดขึ้น เลิกโทษกลุ่มอื่น ๆ เลิกโยนความผิดให้กับคนอื่น เพราะเรื่องทั้งหมดเกิดจากรัฐบาลโกงโครงการรับจำนำข้าว
 
            นอกจากนี้ นายเอกนัฏ ยังกล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2557 ทาง กปปส. เดินรวบรวมเงินบริจาคจากประชาชนเพื่อเป็นทุนให้แก่ชาวนาเคลื่อนไหวต่อสู้ โดยได้เงินทั้งหมด 9,209,440 บาท โดยเงินก้อนนี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

            ส่วนที่ 1 ใช้ในการดำเนินคดีเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม
            ส่วนที่ 2 ใช้ตั้งกองทุน สำหรับเป็นค่าเดินทางและค่าอาหารสำหรับชาวนาที่ต้องการออกมาเคลื่อนไหว โดยจะมีคณะกรรมการดูแล






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอกนัฏ แถลง กปปส. ไม่ใช้ชาวนาเป็นเครื่องมือ แนะรัฐแก้ 3 ข้อจำนำข้าว โพสต์เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 14:31:29 4,590 อ่าน
TOP