x close

สมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์ แจงความหมายวันเลือกตั้ง กับ วันลงคะแนน

 สมชัย ศรีสุทธิยากร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         สมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์แจงความหมายวันเลือกตั้ง กับ วันลงคะแนน ชี้ วันเลือกตั้งมีการนับคะแนนและมีเพียงวันเดียว แต่การเลือกตั้งอีก 28 เขตที่เหลือส่อผิดรัฐธรรมนูญ

         เมื่อวานนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2557) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง มีการเขียนข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า วันนี้ขออธิบายความหมายวันเลือกตั้งกับวันลงคะแนนว่าต่างกันอย่างไร นั่นคือ วันเลือกตั้ง เป็นวันที่เลือกตั้งเพียงวันเดียวทั่วประเทศ และมีการนับคะแนนหลังจากเลือกตั้งเสร็จ เพื่อทำให้การเลือกตั้งเป็นธรรม ซึ่งถ้าหากมีวันเลือกตั้งหลายวัน จะทำให้การลงคะแนนครั้งหลังมีผลคะแนนมาเป็นแรงจูงใจในการเลือกได้ เช่น ไม่อยากเลือกคนแพ้ หรืออยากเลือกคนตามหลังให้กลับมาแซง เป็นต้น

         ขณะที่วันลงคะแนน เป็นการลงคะแนนเลือกตั้้งโดยไม่มีการนับคะแนน เช่น การเลือกตั้งล่วงหน้า การเลือกต้ังนอกราชอาณาจักร เป็นต้น โดยการนับคะแนน จะถูกส่งมานับในวันเลือกตั้ง เวลา 15.00 น. ดังนั้น จากการเลือกตั้งครั้งล่าสุด วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 จึงเป็นวันเลือกตั้ง เพราะถือว่าเป็นวันลงคะแนนและนับคะแนนในวันเดียวกัน อย่างไรก็ตาม มีอีก 28 เขตที่ไร้ผู้สมัคร ถ้าหากมีการเลือกใหม่เมื่อใด ก็จะกลายเป็นวันเลือกตั้งวันที่ 2 ซึ่งถือว่าขัดรัฐธรรมนูญชัดเจน

         ด้วยเหตุนี้ เราต้องมาดูกันว่าใครจะเป็นฝ่ายทำผิดรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลออก พ.ร.ฎ. รัฐบาลก็ผิด หาก กกต. ออกประกาศ กกต. ก็ผิด หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ศาลบอกให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดทำได้ ศาลรัฐธรรมนูญก็ผิด ฉะนั้น เซียนหมากรุกบอกว่า หากจะเดินหมากต้องดูทั้งกระดาน แต่เซียนเหนือเซียนจะมองทะลุ 7 ตาข้างหน้า หากเดินพลาดตาเดียว ก็อาจจะแพ้ทั้งกระดานได้ ใครจะเป็นเซียน หรือเซียนเหนือเซียน ต้องติดตามชมกันต่อไป





 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์ แจงความหมายวันเลือกตั้ง กับ วันลงคะแนน อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 10:40:35 7,766 อ่าน
TOP