x close

กกต. เผย รัฐบาลกู้ ธ.ออมสิน จ่ายชาวนา ทำได้ ไม่ผิด

สมศักดิ์ สุริยมงคล

กกต.เผยรบ.กู้ธ.ออมสินจ่ายชาวนาทำได้ไม่ผิด (ไอเอ็นเอ็น)
 
          รองเลขาฯ กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เผย รัฐบาลกู้เงิน ธ.ออมสิน จ่ายจำนำข้าวชาวนา ทำได้ ไม่ผิดข้อกฎหมาย ขณะไม่คาดหวัง รัฐบาลจะออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง 28 เขต

          วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 นายสมศักดิ์ สุริยมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลหาแหล่งกู้เงินจากธนาคารออมสิน และสถาบันการเงินต่าง ๆ เพื่อนำไปทยอยจ่ายเกษตรกรชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวที่จะเริ่มจ่ายในวันนี้ ว่า สามารถทำได้ และไม่ผิดข้อกฎหมาย เนื่องจากเป็นการดำเนินงานภายใต้นโยบายเก่า และ กกต. คงไม่ตรวจสอบเพราะไม่มีอำนาจหน้าที่ สำหรับในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ที่จะทำหนังสือเพื่อขออนุมัติกู้งบกลางกว่า 700 ล้านบาทนั้น คงต้องดูหนังสือก่อน และดูข้อกฎหมายว่าเป็นกรณีฉุกเฉิน หรือเรื่องเร่งด่วนหรือไม่ อย่างไร จึงจะพิจารณาอนุมัติได้ แต่ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดรัฐบาลจึงขอกู้เงินจำนวนที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งค้างจ่ายชาวนากว่า 1.3 แสนล้านบาท โดยมองว่า รัฐบาลกำลังเล่นเกมการเมืองกับ กกต. อยู่หรือไม่

          นอกจากนี้ รองเลขาฯ กกต. ยังได้กล่าวถึงการออก พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง 28 เขต ว่า ไม่คาดหวัง นายกรัฐมนตรี หรือรัฐบาล จะเห็นด้วยกับข้อเสนอของ กกต. และย้ำว่า หากเห็นขัดแย้งกันอีก กกต. เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความทันที









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. เผย รัฐบาลกู้ ธ.ออมสิน จ่ายชาวนา ทำได้ ไม่ผิด อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 13:36:42 7,818 อ่าน
TOP