x close

พายุหิมะ ญี่ปุ่น ล่าสุดดับแล้ว 19 ราย กต. เร่งช่วยคนไทยที่ติดค้าง


พายุหิมะถล่มญี่ปุ่น


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก KAZUHIRO NOGI / AFP

            พายุหิมะ ญี่ปุ่น มีผู้เสียชีวิตแล้ว 19 ราย บาดเจ็บมากกว่า 1,600 คน กต. เร่งช่วยคนไทยที่ติดค้าง เผยล่าสุด พายุหิมะ ญี่ปุ่น ไม่มีคนไทยบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

            เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานเหตุพายุหิมะถล่มพื้นที่ตะวันออกของญี่ปุ่น ว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รับรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 19 รายแล้ว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 1,600 คน

            นอกจากนี้ พายุหิมะที่ยังรุนแรงต่อเนื่องส่งผลกระทบความเสียหายต่อระบบขนส่งมวลชน เนื่องจากถนนและทางรถไฟไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ขณะที่ประชาชนกว่า 6,900 คน ยังคงติดค้างตามชุมชนขนาดเล็กที่ถูกตัดขาด

พายุหิมะถล่มญี่ปุ่น


            ส่วนความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนไทยที่ประสบภัยพายุหิมะในญี่ปุ่นนั้น กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า

            1. ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2557 จนถึงช่วงสายของวันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวได้รับการติดต่อขอรับการช่วยเหลือจากคนไทยที่ติดค้างอยู่บริเวณทะเลสาบคาวากุชิ จ.ยามานาชิ ประมาณ 260 คน ซึ่งไม่มีรายงานว่ามีคนไทยเจ็บป่วย บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต และ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งชื่อคนไทยในบริเวณดังกล่าวให้สำนักงาน อ.คาวากุชิโกะ เพื่อประสานส่งความช่วยเหลือให้กับคนไทยดังกล่าวแล้ว
 
            2. ขณะนี้ทางการญี่ปุ่นกำลังกู้เส้นทางคมนาคมและทยอยส่งความช่วยเหลือแล้ว และทางการญี่ปุ่นได้จัดตั้งศูนย์พักพิงฉุกเฉินที่สถานีดับเพลิง อ.คาวากุชิโกะ โดยขณะนี้มีคนไทยมาพักพิงจำนวน 6 คน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตได้ติดต่อพูดคุยทางโทรศัพท์กับคนไทยทั้ง 6 คนแล้ว ทุกคนปลอดภัยดี
 
            3. โดยที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนว่า จะมีพายุหิมะตกหนักอีกครั้งทางตอนกลางและตอนเหนือของเกาะฮอนชู ในวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ 2557 จึงขอเตือนคนไทยให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นในช่วงดังกล่าว และหากมีความจำเป็นต้องเดินทาง ขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศและติดตามประกาศเตือนของทางการญี่ปุ่น จัดทำประกันการเดินทางในกรณีภัยธรรมชาติ ขอรับการตรวจลงตราเข้าประเทศญี่ปุ่นจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินชนิดเลื่อนวันเดินทางได้

            ทั้งนี้ กรณีต้องการความช่วยเหลือในประเทศญี่ปุ่น สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฮอตไลน์ +81 90 4435 7812 ตลอด 24 ชั่วโมง และศึกษาแนวทางปฏิบัติในสถานการณ์ฉุกเฉินจากพายุหิมะได้ทางเว็บไซต์ของ สถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ www.thaiembassy.jp


พายุหิมะถล่มญี่ปุ่น




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พายุหิมะ ญี่ปุ่น ล่าสุดดับแล้ว 19 ราย กต. เร่งช่วยคนไทยที่ติดค้าง อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 13:44:05 11,830 อ่าน
TOP