x close

เครือข่ายแพทย์ประณามมือปาบึ้มไร้ความเป็นคน จี้ รัฐบาลลาออกทันที






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก เครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์ 

             เครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์ออกแถลงการณ์ประณามเหตุปาระเบิดราช ประสงค์ และระเบิดเวที กปปส. ตราด ชี้ คนทำโหดเหี้ยม ไร้ความเป็นคน เพราะมุ่งเป้าผู้บริสุทธิ์ จี้ ตำรวจจับคนผิดภายใน 7 วัน รัฐบาลต้องลาออก หลังปล่อยเกิดเหตุรุนแรงกับประชาชนต่อเนื่อง

             เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 เครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์ นำโดย ศาสตราจารย์นายแพทย์นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ จากเหตุการณ์ระเบิดที่จังหวัดตราด และเวทีราชประสงค์ กรุงเทพมหานคร

             โดยแถลงการณ์ดังกล่าวได้ประณามการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ในเหตุการณ์ที่จังหวัดตราดและเวทีราชประสงค์ ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 4 คน และมีเด็กที่เสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสอยู่ด้วย เป็นการกระทำที่โหดร้ายมุ่งเป้าผู้บริสุทธิ์อย่างจงใจ ถือเป็นการปฏิบัติการของฆาตกรที่ไร้ซึ่งจิตใจแห่งความเป็นมนุษย์ เป็นการกระทำของสุนัขจนตรอกที่มีผู้บงการอยู่เบื้องหลัง และน่าสลดใจที่เวที นปช. นครราชสีมา กลับแสดงท่าทีดีใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการแสดงออกถึงความเกลียดชังด้วยจิตใจที่ไร้ความเป็นมนุษย์อย่างสิ้นเชิง

             ด้วยเหตุนี้ เครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์ จึงได้เรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องนำคนผิดมาลงโทษให้ได้ภายใน 7 วัน และรัฐบาลรักษาการควรลาออกในทันที เพราะถือว่าขาดความชอบธรรมแล้ว จากการปล่อยให้เกิดความรุนแรงที่กระทำต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับขอให้ทุกสังคมทุกองค์กรออกมาประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างพร้อมเพรียง เพื่อให้คนที่นิยมใช้ความรุนแรงมีที่ยืนในสังคม และความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์จะได้ลดลงไปในที่สุด

สำหรับข้อความในแถลงการณ์ทั้งหมด มีดังนี้

แถลงการณ์เครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์


             ขอประณามการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ในเหตุการณ์ที่จังหวัดตราดและเวทีราชประสงค์

            แถลงโดย ศาสตราจารย์นายแพทย์นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
และ นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท

แถลง ณ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557


             สืบเนื่องจากการชุมนุมของมวลมหาประชาชนที่ชุมนุมในแนวทางสันติ อหิงสา ไม่มีอาวุธ มาเกือบ 4 เดือนได้ถูกลอบกัดและมีการลอบปาระเบิดหรือกราดยิงบ่อยครั้งขึ้นเรื่อย ๆ ปฏิบัติการการสร้างความรุนแรงได้เปลี่ยนเป้าหมายไป จากเดิมที่เกิดเหตุกลางคืน เกิดในจุดที่เป็นชายขอบของพื้นที่ชุมนุม มุ่งเป้ากลุ่มการ์ด มาเป็นการก่อความรุนแรงในทุกโอกาสที่ทำได้ มุ่งก่อเหตุใจกลางพื้นที่ชุมนุม มุ่งเป้าหมายที่มวลชนผู้บริสุทธิ์ที่มาร่วมชุมนุม มีการใช้ระเบิดใช้ปืนอาวุธสงครามมุ่งชีวิตเพื่อสร้างความหวาดกลัวให้เกิดขึ้น ด้วยความหวังว่ามวลชนจะไม่กล้ามาชุมนุมอีก ซึ่งทฤษฎีนี้ไม่จริง มวลมหาประชาชนยังออกมาชุมนุมอย่างต่อเนื่องสู่จุดหมายของการโค่นระบอบทักษิณและการปฏิรูปประเทศไทย


             เหตุการณ์ที่มีผู้ที่มีจิตใจต่ำช้า ลงมือขว้างระเบิดและกราดยิงผู้ชุมนุม ในเวที กปปส. ตลาดยิ่งเจริญ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด ในคืนวันที่ 22 กุมภาพันธ์ และเหตุการณ์การยิงระเบิด M-79 ในพื้นที่ราชประสงค์ในช่วงเย็นของวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งห่างกันไม่ถึง 24 ชั่วโมง จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไม่น่าจะต่ำกว่า 4 คน และในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 2 คน มีผู้บาดเจ็บสาหัสและบาดเจ็บทั่วไปอีกจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงมีเด็กที่บาดเจ็บสาหัสด้วย นับเป็นการกระทำที่โหดร้ายและมุ่งเป้าผู้บริสุทธิ์อย่างจงใจ เป็นปฏิบัติการของฆาตกรที่ไร้ซึ่งจิตใจแห่งความเป็นมนุษย์ การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำด้วยจุดมุ่งหมายทางการเมืองของสุนัขจนตรอกที่มีผู้บงการอยู่เบื้องหลัง และความน่าสลดใจก็ยิ่งเป็นทวีคูณเมื่อการชุมนุมในเวทีของอีกฝ่ายที่โคราช มีการแสดงออกที่ดีใจและสะใจต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้นที่จังหวัดตราด ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเกลียดชังด้วยจิตใจที่ไร้ความเป็นมนุษย์อย่างสิ้นเชิง

             สังคมไทยต้องการการต่อสู้ทางการเมืองอย่างอารยะ เอาชนะกันด้วยเหตุผล หลักกฎหมายและสันติวิธี การกระทำด้วยความรุนแรงในเหตุการณ์ทั้งสองครั้งนี้ เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงแนวโน้มของอนาคตที่น่าเป็นห่วงกำลังจะเกิดขึ้น เครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์อันประกอบด้วย วิชาชีพสุขภาพจากโรงเรียนแพทย์ 9 สถาบัน ชมรมแพทย์ชนบท ทีมอาสากู้ภัยและอาสาสมัครวิชาชีพสุขภาพ จึงขอประณามการกระทำอันโหดเหี้ยมที่ใช้ระเบิดใช้อาวุธปืนยิงผู้บริสุทธิ์ ความสูญเสียในครั้งนี้โดยเฉพาะเมื่อมีเด็กเสียชีวิตจากการเป็นเหยื่อได้สร้างความสะเทือนใจต่อผู้คนในสังคมอย่างยิ่ง และขอเรียกร้องต่อผู้เกี่ยวข้องให้นำคนผิดมาลงโทษให้ได้ในเจ็ดวัน การที่รัฐบาลปล่อยให้เกิดความรุนแรงที่กระทำต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างต่อเนื่อง ย่อมหมายถึงการขาดความชอบธรรมในการเป็นรัฐบาลรักษาการและควรที่จะลาออกในทันที

             แม้ว่าเครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์จะไม่สามารถทำอะไรมากไปกว่าการทำหน้าที่ในการดูแลผู้บาดเจ็บผู้สูญเสียให้ดีที่สุด และการออกแถลงการณ์ประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้น แต่ก็เชื่อว่าหากสังคมทั้งสังคมทุกองค์กรออกมาประณามความรุนแรงในลักษณะนี้อย่างพร้อมเพรียง จนไม่เหลือพื้นที่ยืนให้กับคนที่นิยมและเห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง ไม่นิ่งเฉยต่อการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ ความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ในลักษณะดังกล่าวก็จะลดลงไปได้ในที่สุด

             หมายเหตุ : เครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์ ประกอบด้วย โรงเรียนแพทย์ 9 สถาบัน (อันได้แก่ จุฬาฯ ศิริราช รามาธิบดี มศว สงขลานครินทร์ เชียงใหม่ ขอนแก่น วลัยลักษณ์ ธรรมศาสตร์) ชมรมแพทย์ชนบท เครือข่ายอาสากู้ภัย และอาสาสมัครวิชาชีพสุขภาพ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก เครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์ 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครือข่ายแพทย์ประณามมือปาบึ้มไร้ความเป็นคน จี้ รัฐบาลลาออกทันที อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:05:22 11,178 อ่าน
TOP