x close

ผบ.ทบ. ไม่สัญญามีปฏิวัติหรือไม่ ถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ต้องใช้วิธีพิเศษ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

          ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่สัญญาว่าการปฏิวัติจะมีหรือไม่ แนะให้ใช้กฎหมายแก้ปัญหา แต่ถ้าสถานการณ์รุนแรงจนแก้ปัญหาไม่ได้ อาจต้องใช้วิธีพิเศษที่ต้องไปว่ากัน

          เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงนี้ที่เกิดเหตุระเบิดขึ้นรายวัน ว่า กำลังตรวจสอบอยู่ว่าระเบิดเอ็ม 79 ที่ใช้ก่อเหตุมาจากไหน แต่ไม่ได้มาจากหน่วยทหาร เพราะอาวุธต่าง ๆ ของกองทัพต้องอยู่ในคลัง มีการตรวจเช็กทุกวัน จึงเชื่อว่าอาวุธที่ใช้น่าจะมีคนลักลอบนำเข้ามามากกว่า ส่วนคนที่ทำ จิตใจต้องไม่ใช่มนุษย์ เพราะเอ็ม 79 เอาไว้ในสู้กับอริราชศัตรูในยามสงคราม แต่นี่กลับนำมายิงประชาชน จึงต้องประณามผู้ก่อเหตุ

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีหลายฝ่ายมองว่าทหารเอนเอียงไปทางผู้ชุมนุม ซึ่งไม่จริง ทหารที่ถูกส่งเข้าไปก็ไม่ได้ไปอยู่ในม็อบ แต่ไปอยู่ดูแลประชาชนทุกคนในพื้นที่รอบนอก ปัญหาอยู่ที่ไหนก็ต้องให้คู่ขัดแย้งแก้ปัญหานั้นเอง ไม่ใช่ให้สังคมประณามว่าเป็นทหารหรือตำรวจ ตนไม่สามารถสั่งกำลังพลสองแสนคนถืออาวุธมาปราบได้ เพราะไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหนก็เป็นคนไทยด้วยกัน ความขัดแย้งเป็นสิ่งที่ต้องพูดคุยกันให้รู้เรื่อง แต่หากทหารต้องถืออาวุธออกมาปราบปราม ก็จะปราบกองกำลังที่ถืออาวุธทำร้ายประชาชน

          ส่วนที่ว่ามีทหารเข้าไปเกี่ยวข้องกับการชุมนุมหรือไม่ ผบ.ทบ. ระบุว่าไม่ทราบ ซึ่งทางทหารไม่ได้มีกฎห้ามเข้าร่วมชุมนุม ถ้าไปนอกราชการก็สามารถไปได้ แต่ต้องไม่พกอาวุธทางราชการ หากตรวจพบก็ถูกจับดำเนินคดี แต่ถ้าไปในเวลาราชการและพกอาวุธไปด้วย จะต้องถูกปลดออกราชการตามกฎระเบียบของทุกกองทัพ

          จากนั้น เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าให้เลิกคิดเรื่องปฏิวัติไปเลยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนคงไม่สัญญาว่าการปฏิวัติจะมีหรือไม่มี แต่ก็ยอมรับว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องในทางนิตินัย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องมาพูดกันทุกวัน แต่ใครจะมองว่าสถานการณ์จะจบลงที่การปฏิวัติก็มองได้

          ผบ.ทบ. ยังระบุอีกว่า การปฏิวัติที่ผ่าน ๆ มานั้น เกิดขึ้นเพราะมีเหตุการณ์รุนแรงในบ้านเมือง จึงต้องทำให้สถานการณ์ยุติ แต่ก็ต้องมาวิเคราะห์กันอีกว่า ปฏิวัติแล้วสถานการณ์ยุติได้จริงหรือ วันนี้โลกเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน ประชาชนเปลี่ยน จึงต้องพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ไปถึงตรงนั้น เพราะเป็นเรื่องที่อันตราย ทุกสถานการณ์ก็จะต้องแก้ไขด้วยกฎหมาย หากแก้ไม่ได้ก็จะต้องใช้วิธีพิเศษ ส่วนจะเป็นวิธีพิเศษก็จะต้องไปว่ากัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ทบ. ไม่สัญญามีปฏิวัติหรือไม่ ถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ต้องใช้วิธีพิเศษ โพสต์เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 18:04:00 17,524 อ่าน
TOP