x close

ชาวบ้านฮือฮา เด็กวัดชาวแคเมอรูน ที่อยุธยา

เด็กวัดเป็นชาวต่างชาติผิวสี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก khaosod

          ชาวบ้าน จ.พระนครศรีอยุธยา ฮือฮา หลังมีชาวต่างชาติชาวแคเมอรูน เดินสะพายย่ามตามหลังพระมาบิณฑบาตทุกเช้า กินนอนอยู่วัด ปฏิบัติตัวคล้ายเป็นเด็กวัด เจ้าตัวเผย มีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา

          วานนี้ (11 มีนาคม 2557) ที่วัดบางกะจะ ต.สำเภาล่ม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่วัดนี้มีเด็กวัดเป็นชาวต่างชาติผิวสี ซึ่งในทุกวันตอนเช้าจะเดินสะพายย่ามตามหลังพระที่ออกบิณฑบาตเป็นประจำ ทราบชื่อคือ นายเอ็นแดห์ อีเบนเซอร์ (NDAH EBENZER) อายุ 29 ปี เป็นชาวแคเมอรูน


          โดยนายเอ็นแดห์ เผยว่า ได้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยครั้งแรกที่เกาะช้าง จ.ตราด ซึ่งได้พบเห็นวัดและพระสงฆ์ จึงเกิดความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา จากนั้นจึงมาเที่ยวต่อที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จนได้รู้จักกับอาจารย์ท่านหนึ่งที่มอบหนังสือหลักธรรมคำสอน เป็นภาษาอังกฤษให้ และยังแนะนำให้รู้จักกับพระครูสังฆรักษ์วิเชษฐ์ เจ้าอาวาสวัดบางกะจะ ด้วยความเลื่อมใส ตนจึงฝากตัวเป็นลูกศิษย์และขออยู่ที่วัดเพื่อศึกษาธรรมะ โดยในช่วงกลางวันจะไปสอนภาษาอังกฤษและวิทยาศาสตร์ ให้กับเด็กนักเรียน ที่โรงเรียนพรพินิตพิทยาคาร เพราะตนเรียนจบปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมและสาขาภาษาอังกฤษ สำหรับทุกวันนี้ตนมีความสุขมากที่ได้อยู่ที่วัด และเรียนรู้หลักคำสอนของพระพุทธศาสนา

          ด้านพระครูสังฆรักษ์วิเชษฐ์ กล่าวว่า ที่วัดและชาวบ้านจะเรียกเขาว่า มะรุม โดยมะรุมได้มาอยู่ที่วัดนี้ 1 เดือนแล้ว เขาเริ่มเข้าใจภาษาไทยมากขึ้นและปฏิบัติตัวเองเหมือนเด็กวัด ตื่นตั้งแต่ตี 5 ออกช่วยบิณฑบาต และกลับมาจัดเตรียมอาหารให้พระ จากนั้นจะไปทำความสะอาดวัด เข้าโบสถ์ทำวัตรเช้า และทานอาหารที่ได้จากการบิณฑบาต โดยนำอาหารบางส่วนไปทานที่โรงเรียนต่อ นิสัยของเขาเป็นคนน่ารัก ทำให้มีชาวบ้านชื่นชอบ ซึ่งมะรุมมีความตั้งใจที่จะช่วยเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วยการนำหนังสือธรรมะภาษาอังกฤษ ไปแจกตามสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดอีกด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านฮือฮา เด็กวัดชาวแคเมอรูน ที่อยุธยา อัปเดตล่าสุด 12 มีนาคม 2557 เวลา 10:40:05 80,367 อ่าน
TOP