x close

กกต. เร่งสอบคดีนายกฯ ทัวร์นกขมิ้นก่อนเลือกตั้ง ส่อผิดกฎหมาย

ยิ่งลักษณ์

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

          กกต. เร่งสอบคดียิ่งลักษณ์ลงพื้นที่ภาคเหนือ-อีสาน ช่วงก่อนเลือกตั้ง หลังมีคนร้องเรียนใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปหาเสียง พร้อมแจกเงินให้ญาติตำรวจที่เสียชีวิตจากเหตุชุมนุม ส่อผิดกฎหมายเลือกตั้ง

          เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2557 นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.) ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องเกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีเดินทางลงพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงที่มีพระราชกฤษฎีกาวันเลือกตั้ง และกรณีการมอบเงินให้ญาติของตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่การชุมนุมว่า ประเด็นดังกล่าวมีผู้ยื่นร้องเรียนทั้งหมด 6 คำร้อง ซึ่ง กกต. ได้รวมพิจารณาเป็นสำนวนเดียว

          ทั้งนี้ ขณะนี้คณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งได้มีการไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้องไปแล้ว 4 ปาก และในวันเดียวกันนี้ ได้นัดสอบผู้ร้องเพิ่มอีก 4 ปาก ก่อนที่จะมีการเชิญฝ่ายผู้ถูกร้องเข้าชี้แจงในลำดับถัดไป ขอยืนยันว่า กกต. จะเร่งรัดพิจารณาเรื่องนี้โดยเร็ว โดยจะไม่เข้าไปแทรกแซงการทำหน้าที่ของคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวน

         ส่วนกรณีที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ขอให้มีการตรวจสอบการนำเสนอรายการที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (ช่อง 11) ที่เชิญผู้สมัคร ส.ส. มาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในช่วงมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งนั้น นายบุญส่ง กล่าวว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดของรูปแบบ เนื้อหา และวิธีการนำเสนอรายการ อีกทั้งต้องดูว่ามีการเชิญผู้สมัคร นักการเมือง จากทุกพรรคการเมืองมาร่วมรายการหรือไม่ หรือมีการเชิญเพียงผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่สามารถลงมติประเด็นนี้ในวันที่ 27 มีนาคม เนื่องจากต้องตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบว่ามีข้อมูลเพียงพอที่จะรับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่
   

          "ยังมีขั้นตอนตรวจสอบอีกหลายขั้นตอน แต่หากผู้บริหารของพรรคการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องจริง บทลงโทษอาจถึงขั้นยุบพรรคการเมืองได้" นายบุญส่ง กล่าว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. เร่งสอบคดีนายกฯ ทัวร์นกขมิ้นก่อนเลือกตั้ง ส่อผิดกฎหมาย โพสต์เมื่อ 15 มีนาคม 2557 เวลา 08:25:46 9,460 อ่าน
TOP