x close

มาเลเซียสืบประวัตินักบิน-ผู้โดยสาร ใครส่อเค้าจี้เครื่องบิน

MH370
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก blick.ch

นักบินเที่ยวบิน MH370
ภาพสุดท้ายของสองนักบินก่อนขึ้นเครื่อง
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Kuala Lumpur International Airport

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ทีมสืบสวนมาเลเซียสืบประวัตินักบินและผู้โดยสารที่ส่อเค้ามีเอี่ยวจี้เที่ยวบิน MH370 สืบกัปตันเป็นพิเศษ หลังพบแนวโน้มประท้วงทางการเมือง

          เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2557 เว็บไซต์นิวยอร์กเดลี่นิวส์ รายงานความคืบหน้าการสืบสวนกรณีเที่ยวบิน MH370 สูญหายไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคมว่า ขณะนี้ทีมสืบสวนในมาเลเซียได้มุ่งเป้าไปที่นักบินและผู้โดยสารบนเครื่อง โดยคาดว่าไม่ใครก็ใครน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายไปของเครื่องบินครั้งนี้ หลังพบหลักฐานว่าเครื่องบินน่าจะถูกจี้ หรือก่อการร้าย

          รายงานระบุว่า จากผลการสืบสวนล่าสุดที่ระบุว่า ระบบสื่อสารและบอกพิกัดของเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 ถูกปิดลงโดยตั้งใจจากใครสักคนบนเครื่อง ก่อนที่จะเดินทางต่อไปได้อีกหลายชั่วโมง แสดงให้เห็นว่าเครื่องบินน่าจะถูกจี้โดยใครสักคนหนึ่ง ไม่ใช่อุบัติเหตุอย่างที่สันนิษฐานกันก่อนหน้านี้ และไม่แน่ว่าหลังจากถูกจี้ อาจจะบินต่อไปไกลถึงคาซัคสถาน หรือมหาสมุทรอินเดีย


          ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ทีมสืบสวนมาเลเซียจึงได้เข้าตรวจสอบในบ้านของนักบินทั้ง 2 ราย เผื่อจะพบเจอหลักฐานบางอย่างที่ให้คำตอบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ โดยจากการตรวจสอบบ้านและประวัติของกัปตันซาฮารี อาหมัด ชาห์ วัย 53 ปี ซึ่งเป็นนักบินมากว่า 30 ปี พบว่า เขาเป็นคนนิสัยดีและหลงใหลในการบินมาก ที่บ้านมีเครื่องจำลองการบินติดตั้งอยู่ เชื่อว่าน่าจะใช้ในการฝึกบินลงท่ามกลางสถานการณ์ต่าง ๆ ตามปกติ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ เขามีแนวคิดการเมืองที่นิยมฝ่ายค้าน ต่อต้านรัฐบาล แต่ก่อนบิน 1 วันเพิ่งมีข่าว อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปี ฐานนิยมรักร่วมเพศ อาจนำมาซึ่งการจี้เครื่องบินเพื่อประท้วงทางการเมืองก็เป็นได้ นอกจากนี้ ทีมสืบสวนยังพบว่า ก่อนเครื่องบินหายไป 1 วัน ภรรยาและลูก ๆ  3 คนของเขา ยังเก็บข้าวของออกจากบ้านไปด้วย แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น จากการสอบถามไปยังเพื่อนของเขา พบว่าเขาเองเป็นคนดี แคร์คนอื่น มีมนุษยสัมพันธ์ดี และมีหัวใจนักบินมาก คิดถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นหลัก

          ส่วนผู้ช่วยนักบิน คือ นายฟาริก อับดุล ฮามิด ที่ตกเป็นเป้าโจมตีก่อนหน้านี้ กรณีอนุญาตให้ผู้โดยสารสาวเข้าไปนั่งเล่นในห้องนักบินระหว่างบินนั้น เบื้องต้นยังไม่พบมูลเหตุจูงใจที่จะทำการใด ๆ ที่นำมาซึ่งอันตรายแต่อย่างใด กลับกันเขากำลังวางแผนจะแต่งงานกับ นาดิรา รามลี แฟนสาว นักบินหญิงจากสายการบินแอร์เอเชีย วัย 26 ปี ซึ่งเป็นลูกสาวของนักบินอาวุโสของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สด้วย จึงไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการหายไปของเครื่องบินลำนี้ ขณะที่ทางด้านนาดิรานั้น เธอต้องพักงาน 1 เดือน เพื่อทำใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และตอนนี้เธอก็พักอยู่กับแม่ของฟาริก ในโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์

          นอกจากสันนิษฐานเกี่ยวกับปัญหาในตัวนักบินแล้ว ทีมสืบสวนยังสืบสวนผู้โดยสารบนเที่ยวบินนี้ด้วย และพบว่า หนึ่งในผู้โดยสารเที่ยวบิน MH370 คือ วิศวกรการบินนามว่า นายโมห์ด ไครูล อัมรี เซลามัต วัย 29 ปี ซึ่งทำงานในบริษัทผลิตเครื่องบินส่วนตัว แต่เบื้องต้นยังไม่พบมูลเหตุจูงใจที่จะก่อเหตุเช่นกัน ทุกอย่างกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวน

          อย่างไรก็ดี ทีมสืบสวนจากหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายจากอังกฤษ ยังได้ออกมาเปิดเผยว่า การจี้เครื่องบิน MH370 อาจกระทำโดยวิธีที่ล้ำสมัย นั่นคือการใช้โทรศัพท์มือถือเป็นตัวช่วย ร่วมกับการเจาะระบบคอมพิวเตอร์ของเครื่องบิน และนี่อาจเป็นการจี้เครื่องบินผ่านทางไซเบอร์ครั้งแรกของโลกก็เป็นได้

          ทั้งนี้ ตอนนี้การสืบสวนการหายไปของเครื่องบินนั้น พุ่งเป้าไปที่การจี้เครื่องบินหรือก่อการร้ายเท่านั้น เพราะมีข้อบ่งชี้หลายอย่างที่ชี้ให้เข้าใจไปในทางนั้น ซึ่งก็คือ การปิดระบบสื่อสารและระบบบอกพิกัดก่อนจะบินต่อไป และจุดที่เปลี่ยนเส้นทางการบิน คือ บริเวณรอยต่อน่านฟ้ามาเลเซียและเวียดนาม รอยต่อระหว่างการส่งผ่านหน้าที่ระหว่างหอบังคับการบินมาเลเซียและเวียดนาม ซึ่งเป็นจุดที่เหมาะที่สุดที่จะทำให้เครื่องบินหายไปจากจอเรดาร์















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาเลเซียสืบประวัตินักบิน-ผู้โดยสาร ใครส่อเค้าจี้เครื่องบิน อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2563 เวลา 16:18:44 53,408 อ่าน
TOP