x close

ปชป. สวนหมัด เพื่อไทย กล่าวหาสมคบคิด กปปส. แค่มโนไปเอง


ปชป. สวนหมัด เพื่อไทย กล่าวหาสมคบคิด กปปส. แค่มโนไปเอง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์

          พรรคประชาธิปัตย์ ออกแถลงการณ์ตอบโต้ พรรคเพื่อไทย กรณีไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยอ้างทฤษฎีสมคบคิดระหว่าง พรรคประชาธิปัตย์ กปปส. และองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ทั้งที่เป็นเพียงจิตนาการเลื่อนลอยปราศจากข้อเท็จจริง

          วันนี้ (22 มีนาคม 2557) นายองอาจ  คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวชี้แจงถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยระบุว่า รรคประชาธิปัตย์สมคบคิดกับคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) และองค์กรตามรัฐธนรรมนูญ ว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีส่วนร่วมใดใดในทฤษฎีสมคบคิดแต่อย่างใด โดยพรรคประชาธิปัตย์มีความเห็นต่อแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยที่ไม่รับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ  ดังต่อไปนี้

          1. พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าคำร้องที่ผู้ตรวจการณ์แผ่นดินเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญและศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด รวมทั้งไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อระบบการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่ขัดต่อหลักนิติธรรม ตามที่บัญญัติไว้ ในมาตรา 197 และมาตรา 3 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อีกทั้งไม่ได้เป็นการเวรคืนอำนาจอธิปไตยของประชาชนไปเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ อำนาจอธิปไตยยังคงเป็นของประชาชนอยู่เหมือนเดิม

          2. คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมิได้เป็นการสร้างปัญหาและมีผลกระทบต่อส่วนรวมตามที่พรรคเพื่อไทยกล่าวอ้างว่า การตัดสินว่าการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญจะเป็นบรรทัดฐานให้มีการขัดขวางการเลือกตั้งอย่างไม่มีที่สิ้นสุดนั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ ถ้าการเลือกตั้งสุจริต เที่ยงธรรม ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย และไม่มีการดำเนินการที่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะไม่มีความจำเป็นใดใด ที่จะนำไปสู่การร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้มีการวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่แต่อย่างใด

          3. ที่พรรคเพื่อไทยกล่าวว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจนส่งผลกระทบต่อบ้านเมืองขณะนี้ เป็นความต้องการการเมืองนอกระบบของ กปปส. ที่ทำผิดกฎหมายและขัดขวางการเลือกตั้ง จนเป็นที่มาของศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้เป็นโมฆะนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นจนส่งผลกระทบต่อบ้านเมืองในขณะนี้ เกิดจากการกระทำของคุณยิ่งลักษณ์และคณะ ตลอด 2 ปี ที่มีการบริหารแผ่นดิน ที่ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตจำนำข้าว การใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบและการออกกฎหมายการนิรโทษกรรมล้างผิดคนโกง เป็นต้น จนประชาชนจำนวนมากออกมาคัดค้านขับไล่รัฐบาล และคัดค้านการเลือกตั้งที่มิชอบตามรัฐธรรมนูญ จนกระทั่งนำไปสู่การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญว่าการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นโมฆะในที่สุด

          4. กรณีทีพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ทัศนคติของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญส่วนใหญ่มีปัญหาเพราะสร้างผลงานที่กระทบฝ่ายพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ถูกกระทบนั้น ไม่เป็นข้อสันนิษฐานที่ถูกต้องแต่อย่างใด พรรคประชาธิปัตย์มองว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ทำความผิด ศาลรัฐธรรมนูญก็คงไม่สามารถตัดสินให้มีความผิดได้

          ส่วนที่กล่าวหาว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ถูกกระทบต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่เป็นความจริง  เพราะหลายกรณีพรรคประชาธิปัตย์ยื่นคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้วินิจฉัยให้เป็นไปตามคำร้องของพรรคประชาธิปัตย์ และมีหลายกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้พึงพอใจต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่เราเคารพในการตัดสินของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในทุกครั้ง ไม่แสดงอาการข่มขู่ คุกคาม ดูหมิ่นศาลแต่อย่างใด

          5.กรณีที่พรรคเพื่อไทยกล่าวหาว่า การไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ และการไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และสมาชิกพรรรคประชาธิปัตย์ เป็นผลให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คนไม่สุจริตและไม่มีปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญต้องการนั้น พรรคประชาธิปัตย์ขอยืนยันว่า เราไม่ได้ต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะหรือไม่ เป็นอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย ผลออกมาอย่างไรเราพร้อมน้อมรับ เพราะฉะนั้นการไมส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง และการไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ ก็เป็นการปฏิบัติภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ไม่มีการกระทำใดใดที่มีการขัดต่อรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

          นายองอาจ กล่าวอีกว่า การออกแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญและกล่าวหาว่า พรรคประชาธิปัตย์ใช้ทฤษฎีสมคบคิดกับ กปปส. และองค์กรตามรัฐธรรมนูญ เพื่อช่วงชิงอำนาจทางการเมือง และใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทำลายทางการเมือง จึงถือเป็นข้อกล่าวหาที่จินตนาการ เลื่อนลอย ปราศจากข้อเท็จจริง

          ในทางตรงกันข้ามพรรคเพื่อไทยเป็นผู้ที่ใช้ทฤษฎีเจตนาคิด เพื่อให้ได้อำนาจทางการเมือง แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ เมื่อถูกจับได้ไล่ทัน ในที่สุดก็ถูกศาลและองค์กรอิสระตัดสินว่าผิดในหลายกรณี พรรคเพื่อไทยควรยอมรับผลของการกระทำของตนโดยดุษฎี จะดีกว่าที่จะออกมาไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาล และกล่าวหากลุ่มองค์กรอื่น ๆ รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ โดยไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด ซึ่งถ้าพรรคเพื่อไทยยังดำเนินการในลักษณะนี้อยู่ต่อไป ก็จะมีส่วนอย่างสำคัญในการซ้ำเติมปัญหาของประเทศให้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

          อย่างไรก็ตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพลพรรคเพื่อไทย ต้องมีบทบาทสำคัญกับโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปในทางที่ดี เพราะวันนี้ หากรัฐบาลยึดแนวทางเดิม คือมุ่งแต่จะเลือกตั้งให้ได้ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบด้านอื่น และไม่คำนึงว่าผลการเลือกตั้งนั้นเป็นทางออกของประเทศหรือไม่ การเลือกตั้งก็ไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์และไม่แตกต่างจากการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

          ดังนั้นตนอยากให้นางสาวยิ่งลักษณ์และรัฐบาลนำเอาการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ มาเป็นบทเรียน แต่ถ้ายังดึงดันจะทำเหมือนเดิม ตนขอถามว่า รัฐบาลมีวัตถุประสงค์อะไรที่จะมาซ้ำเติมวิกฤตของบ้านเมืองให้เพิ่มขึ้น คุณยิ่งลักษณ์ควรใช้โอกาสนี้เป็นการเริ่มต้นให้กับบ้านเมือง เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม ในการพาบ้านเมืองออกจากวิกฤต

          การมาตั้งคำถามหรือมาเรียกร้องว่าพรรคประชาธิปัตย์จะลงเลือกตั้งหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่คำตอบของปัญหา แต่สิ่งที่เป็นโจทย์ซึ่งมีคำตอบเป็นทางออกคือ การจัดการเลือกตั้งจะต้องไม่ซ้ำรอย 2 กุมภาพันธ์ วันนี้ฝากไปถึงรัฐบาลเพื่อไทยว่า จะเลือกทางออกของบ้านเมือง หรือจะเดินไปสู่ทางตัน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป. สวนหมัด เพื่อไทย กล่าวหาสมคบคิด กปปส. แค่มโนไปเอง อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2557 เวลา 14:16:36 5,870 อ่าน
TOP