x close

นาซาค้นพบดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงโลกที่สุดเท่าที่เคยพบ - 1.1 เท่า


ดาวเคราะห์ใหม่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nasa.gov

          นาซาเผยค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะขนาดใกล้เคียงโลกมากที่สุดเท่าที่เคยพบมา ใหญ่กว่าโลกเพียง 1.1 เท่า

          เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า นักดาราศาสตร์จากศูนย์วิจัยนาซา ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่มีขนาดใกล้เคียงโลกมากที่สุดเท่าที่เคยพบมา เผยมีขนาดใหญ่กว่าโลกนิดหน่อยที่ 1.1 เท่า เท่านั้น ลุ้นอาจมีสิ่งมีชีวิต

          โดยนายโทมัส บาร์เคลย์ นักดาราศาสตร์จากศูนย์วิจัยนาซา รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ได้ค้นพบดาวเคราะห์ซึ่งยังไม่ได้รับการตั้งชื่อดวงนี้ ผ่านข้อมูลที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์ (Kepler) และพบว่า ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดังกล่าวมีขนาดใกล้เคียงกับโลกที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา คือ 1.1 เท่า อยู่ในระบบดาวที่ประกอบด้วยดาวเคราะห์ 5 ดวง และโคจรรอบดาวแคระแดง ซึ่งเป็นดาวฤกษ์ขนาดเล็กและอุณหภูมิต่ำกว่าดวงอาทิตย์ แต่ถึงอย่างนั้น ระยะห่างของดาวเคราะห์ดวงนี้กับดาวแม่ของมัน ก็ไม่ใกล้จนทำให้ดาวร้อนไปและไม่ไกลจนทำให้ดาวเย็นไป นับว่าอยู่ในเขตที่น้ำสามารถดำรงอยู่ในสภาวะของเหลวได้และอาจมีสิ่งมีชีวิต

          ทั้งนี้ กล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์ถูกนำมาใช้ในปฏิบัติการเคปเลอร์ ซึ่งเป็นภารกิจค้นหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่คล้ายโลก เริ่มต้นสำรวจเมื่อปี 2009 และนับตั้งแต่นั้น นักดาราศาสตร์ก็ได้ค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลกมาแล้วหลายดวง แต่ก็ยังไม่มีดาวเคราะห์ดวงไหนที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกเท่ากับดาวเคราะห์ดวงนี้ โดยดาวเคราะห์ดวงก่อนหน้าที่ครองสถิติดาวเคราะห์ที่ใกล้เคียงกับโลกที่สุด คือ เคปเลอร์-62 เอฟ (Kepler-62f) ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าโลก 1.4 เท่า





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซาค้นพบดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงโลกที่สุดเท่าที่เคยพบ - 1.1 เท่า อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2557 เวลา 10:42:22 33,850 อ่าน
TOP