x close

มกุฎราชกุมารซาอุฯ กวาดล้างคอร์รัปชัน สั่งจับเจ้าชาย-ปลดรัฐมนตรียกแผง


 มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย

         มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย สั่งจับกุมเจ้าชาย รัฐมนตรีและนักการเมืองระดับสูงเป็นสิบ ๆ คน พร้อมอายัดทรัพย์สิน เพื่อกวาดล้างปัญหาคอร์รัปชันที่ฝังลึกมานาน

         เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย สั่งจับกุมเจ้าชาย 11 พระองค์ สั่งปลดรัฐมนตรีอย่างน้อย 4 คนพ้นตำแหน่ง พร้อม ๆ กับเรียกตัวอดีตรัฐมนตรีจำนวนหลายสิบคนไปสอบสวน โดยเป็นการกวาดล้างคอร์รัปชันครั้งใหญ่และเด็ดขาด ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังที่แก้ไขได้ยากมานานหลายปี





มกุฎราชกุมารซาอุฯ กวาดล้างคอร์รัปชั่น
ภาพจาก FAYEZ NURELDINE / AFP
เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน วัย 32 พรรษา มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย

        รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์อัล อาราบียา ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน ทรงมีคำสั่งให้จัดมาตรการปราบปรามคอร์รัปชันเสียใหม่ เนื่องจากมันเป็นปัญหาเลวร้ายที่หยั่งรากลึก และบ่อนทำลายการพัฒนาประเทศมาหลายทศวรรษ ซึ่งประกาศดังกล่าวสร้างความตื่นตะลึงไปทั่วประเทศ เนื่องจาก เจ้าชายอัลวาลีด บิน ตาลัล มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยมหาศาล ติดอันดับหนึ่งในผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ก็ถูกจับกุมด้วย

มกุฎราชกุมารซาอุฯ กวาดล้างคอร์รัปชั่น
ภาพจาก AFP
เจ้าชายอัลวาลีด บิน ตาลัล หนึ่งในราชวงศ์ชั้นสูง ที่ถูกจับกุมฐานคอร์รัปชัน

        สถานีโทรทัศน์อัล อาราบียา รายงานอีกว่า คณะกรรมการกวาดล้างคอร์รัปชัน ซึ่งมีเจ้าชายโมฮัมเหม็ดเป็นประธาน มีสิทธิชอบธรรมในการจับกุมผู้ต้องสงสัยคอร์รัปชันมาสอบสวนได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใดก็ตาม โดยบุคคลเหล่านั้นจะถูกสั่งห้ามเดินทาง และอาจถูกอายัดทรัพย์สินทั้งหมดที่มีในครอบครอง

        สำหรับเจ้าชายอัลวาลีด บิน ตาลัล นั้น พระองค์เป็นนักธุรกิจผู้ร่ำรวยและมีบทบาทสำคัญในการเงินการลงทุนของประเทศ โดยพระองค์ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทขุดเจาะน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย อีกทั้งยังเป็นเจ้าของกลุ่มบริษัทการเงินการลงทุน Kingdom Holding  อีกด้วย

        รายงานเผยว่า โรงแรมริตซ์ คาร์ตัน ซึ่งเป็นโรมแรมหรูหราสำหรับราชวงศ์ชั้นสูง ตั้งอยู่ในกรุงริยาด ได้ถูกยึดตั้งแต่มีการประกาศมาตรการดังกล่าว มีข่าวลือแพร่สะพัดไปทั่วประเทศว่า โรงแรมแห่งนี้คือสถานที่กักตัวบรรดาเจ้าชายทั้ง 11 พระองค์นั้น นอกจากนี้แล้ว เจ้าชายโมฮัมเหม็ดก็ได้สั่งปิดสนามบินที่ให้บริการเครื่องบินส่วนตัวอีกด้วย เนื่องจากพระองค์เกรงว่าบรรดาเศรษฐี หรือนักธุรกิจมือสกปรกจะใช้เป็นช่องทางในการหลบหนีออกนอกประเทศ ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่า กระบวนการสอบสวนคอร์รัปชันนี้จะใช้เวลานานแค่ไหน และบุคคลผู้ถูกจับกุมจะได้รับโทษสถานใดบ้าง

ข้อมูลจาก aljazeera.com, edition.cnn.com, reuters.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มกุฎราชกุมารซาอุฯ กวาดล้างคอร์รัปชัน สั่งจับเจ้าชาย-ปลดรัฐมนตรียกแผง อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2560 เวลา 15:15:50 49,888 อ่าน
TOP