x close

รวมเรื่องที่ต้องรู้ ก่อนไปเลือกตั้ง 24 มี.ค. 62 เช็กให้ชัวร์ ก่อนเข้าคูหา..



         รวมเรื่องสำคัญที่ควรรู้ ก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง เลือกพรรคที่ใช่ คนที่ชอบ 24 มีนาคม 2562 มีวิธีนับคะแนนเลือกนายกคนต่อไปอย่างไร  
เลือกตั้ง 2562

          หลังจากที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศปลดล็อกทางการเมือง อนุญาตให้ประชาชน และพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้อย่างเต็มที่ พร้อมกำหนดให้มีการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม 2562 เชื่อว่าขณะนี้หลายคนอาจมีพรรคการเมืองในใจ ที่มีนโยบายเด็ด ๆ โดนใจกันแล้ว แต่ก่อนที่จะไปใช้สิทธิ์เลือกคนที่ใช่ พรรคที่ชอบนั้น สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ เราจะต้องรู้รายละเอียดและกติกาของการเลือกตั้งในครั้งนี้ให้ชัดเจนเสียก่อน เราจึงขอชวนทุกคนมาเตรียมความพร้อมก่อนเลือกตั้ง ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่เราต้องรู้ก่อนจะเข้าคูหาไปใช้สิทธิ์กัน

          1. วันเวลา เปิด-ปิด หีบเลือกตั้ง เอกสารที่ต้องใช้ในการเลือกตั้ง อายุ 18 ปี นับอย่างไร

          ในการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีระยะเวลาในการเปิดคูหาให้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. และต้องอย่าลืม  เตรียมบัตรประจำตัวประชาชน หรือเอกสารอื่น ๆ ของทางราชการที่มีรูปถ่ายและมีเลขประจำตัวประชาชน มาด้วยเพื่อใช้ในการยืนยันตน

          โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จะมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ ในวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 หรือเกิดก่อนวันที่ 24 มีนาคม 2544 สามารถตรวจสอบสิทธิ์ด้วยการตรวจเอกสารที่นายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นจะจัดส่งหนังสือแจ้งเจ้าบ้านเพื่อแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงก่อนวันเลือกตั้ง 20 วัน 

          2. ได้บัตรมาหนึ่งใบกาช่องไหน โหวตโนได้ไหม หมายเลข ส.ส. ทุกเขตเหมือนกันหรือไม่

          การเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีบัตรเลือกตั้งเพียงใบเดียว สำหรับเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต เท่านั้น จากนั้นคะแนนเสียงที่เราเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต จะถูกนำไปใช้คำนวณจำนวนที่นั่ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ ของพรรคนั้น ๆ

           ผู้สมัครแต่ละเขตจะมีหมายเลขแตกต่างกัน ไม่ได้ใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศ โดยผู้สมัครจะได้รับหมายเลขเรียงตามลำดับการสมัครรับเลือกตั้ง ไล่ลำดับไปเรื่อย ๆ จนถึงผู้สมัครคนสุดท้าย และหากเราไม่ชอบผู้สมัครในเขตเราสักคนเดียว ก็สามารถกาช่อง "ไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด" ได้อีกด้วย และหากคะแนนเสียงไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด มากกว่าคะแนนเสียงของผู้สมัครที่ชนะ เขตเลือกตั้งนั้นก็ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง โดยผู้สมัครรายเดิมจะไม่มีสิทธิ์รับสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งใหม่


          3. ไม่ว่าง ติดธุระ ไป ตปท. แต่อยากเลือกตั้ง ทำอย่างไร

          ในวันเลือกตั้งหากเราไม่สะดวกกลับบ้าน ติดธุระสำคัญ แต่อยากเลือกตั้งนอกเขต สามารถให้ยื่นขอลงทะเบียนกับนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่นในเขตเลือกตั้งที่เรามีสิทธิ หรือเขตที่เราจะไปขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งก็ได้ โดยสามารถไปยื่นด้วยตนเอง ทางไปรษณีย์ หรือลงทะเบียนออนไลน์ ที่นี่ ในวันที่ 28 มกราคม - 19 กุมภาพันธ์ 2562 จากนั้นให้ไปลงคะแนนล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งในวันที่ 17 มีนาคม 2562

          ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อาศัยอยู่นอกประเทศไทย สามารถขอลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งในประเทศที่ตนอยู่ได้ โดยสถานทูตและสถานกงสุลจะเป็นผู้จัดสถานที่ลงคะแนน หรืออาจจะให้มีการออกเสียงลงคะแนนด้วยวิธีอื่น ๆ

          ทั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งนี้จะมี ส.ส.แบบเขต 350 คน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 150 คน และ ส.ว. ที่มีการสรรหาจากรัฐบาลอีก 250 คน รวมทั้งหมด 750 คน โดยคะแนนที่ได้จากการเลือกทั้งหมด จะถูกนำไปนับทั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อให้พรรคการเมือง ส่วนพรรคที่มีจำนวน ส.ส. น้อยกว่า 25 คน จะไม่มีสิทธิ์เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี และการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นจะต้องมีเสียงในสภามากกว่า 376 เสียง จาก 750  เสียง แบ่งเป็นเสียงจาก ส.ส. 500 คน และเสียงจาก ส.ว. 250 คน     
  
ข้อมูลจาก ilaw.or.th, พรรคไทยรักษาชาติ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวมเรื่องที่ต้องรู้ ก่อนไปเลือกตั้ง 24 มี.ค. 62 เช็กให้ชัวร์ ก่อนเข้าคูหา.. อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10:12:42 18,817 อ่าน
TOP