x close

ไขปริศนา ลมหนาววูบวาบเดือน เม.ย. เกิดจากอะไร - กรมอุตุฯ ชี้ยังหนาวขึ้นอีก

          ไขปริศนา ลมหนาวสะท้านเดือนเมษายน เย็นวูบวาบชุ่มชื่นใจ ปรากฏการณ์นี้แท้จริงเกิดจากอะไร กรมอุตุฯ แจงไม่ใช่เพราะกระแสลมวนขั้วโลก (Polar Vortex) แต่เพราะมวลอากาศเย็นจากจีน ชี้ยังหนาวขึ้นอีก
 

ลมหนาว

          นับเป็นปรากฏการณ์ที่หลาย ๆ คนแทบไม่อยากเชื่อว่าจะได้สัมผัสด้วยตัวเอง สำหรับลมหนาวในเดือนเมษายน ซึ่งในเช้าวันนี้หลาย ๆ พื้นที่ก็คงได้สัมผัสกับอากาศหนาวกันบ้างแล้ว และก็คงอยากรู้กับว่าสภาพอากาศเช่นนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

          โดยวันนี้ (3 เมษายน 2565) นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รองประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ Weerasak Kowsurat" อธิบายถึงที่มาของอากาศที่ลงในไทยแบบวูบวาบนี้ เป็นผลจากภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง หรือ climate change ที่เกิดจากอุณหภูมิภายในขั้วโลกทั้งสอง เกิดอาการหนาวน้อยลงในบางจุดหรือบางจุด มาจากไออุ่นนอกพื้นที่เบียดรุกเข้าสู่แดนขั้วโลก

          พร้อมกันนั้นยังมีการอธิบายไปถึงปรากฏการณ์ Polar Vortex และตบท้ายว่า ปีนี้เราคงได้เห็นสภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงที่จะเป็นผลตามมา

ลมหนาว

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับ 9 ชี้สภาพอากาศยังเย็นขึ้นอีก


          ต่อมาอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา มีการออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน และฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ (มีผลกระทบถึงวันที่ 3 เมษายน 2565)" ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 03 เมษายน 2565 ระบุว่า

          บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส

          ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

          อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวไทย ประกอบกับลมฝ่ายตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้


          สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยบริเวณอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

          จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


กรมอุตุฯ ชี้แจง อากาศเย็นช่วงฤดูร้อน ไม่ใช่เพราะ Polar Vortex


          อย่างไรก็ตาม ต่อมา กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศชี้แจงถึงสาเหตุที่อุณหภูมิทั่วไทยลดลง อากาศแปรปรวนหนาวเย็น - ฝนตก หรืออากาศหนาวเย็นช่วงฤดูร้อน เดือนเมษายน 2565 ยืนยันว่าไม่ได้มาจากอิทธิพลของกระแสลมวนขั้วโลก (Polar Vortex)

          โดยระบุว่า 

          "ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ข้อความและภาพ ถึงสาเหตุที่อุณหภูมิทั่วไทยลดลง อากาศแปรปรวน หนาวเย็น ฝนตกหรืออากาศหนาวเย็นช่วงฤดูร้อนเดือนเมษายน 2565 ผู้เชี่ยวชาญได้ชี้ว่าเป็นผลจาก "ปรากฏการณ์ Polar Vortex" ทำให้เย็นวูบวาบ กระแสลมโลกเบี่ยงทิศ ผลพวงปัญหาโลกร้อนที่ต้องเร่งแก้ไข" นั้น

          กรมอุตุนิยมวิทยา ขอเรียนชี้แจงว่า ความแปรปรวนของสภาพอากาศในช่วงวันที่ 1-3 เมษายน 2565 เป็นผลมาจากอิทธิพลของความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน (กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเข้าสู่ฤดูร้อน วันที่ 2 มีนาคม 2565)

          ซึ่งโดยทั่วไป อุณหภูมิบริเวณประเทศไทยตอนบนในช่วงกลางวันอากาศร้อนถึงร้อนจัดในบางวัน และมักจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ส่วนความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่เคยปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ในช่วงฤดูหนาวจะอ่อนกำลังลง และถอยกลับไปปกคลุมบริเวณประเทศจีน แต่ยังมีบางช่วงที่มีมวลอากาศเย็นดังกล่าว แผ่ลงมาปกคลุมได้เป็นระยะ ๆ ขึ้นอยู่กับความแรงของมวลอากาศ

          หากมวลอากาศเย็นดังกล่าว มีกำลังแรงแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคใต้ตอนบน มักจะทำให้ประเทศไทยตอนบน มีสภาพอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรก ๆ ส่วนใหญ่มักจะเริ่มเกิดขึ้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้น อุณหภูมิจะลดลง และมีลมแรง

          ซึ่งปรากฎการณ์ดังกล่าวนี้เคยเกิดขึ้นในอดีต เช่นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2559 เป็นช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นในฤดูร้อน แต่จะเป็นระยะเวลาสั้น ๆ 2-3 วันเท่านั้น

          ส่วนปรากฏการณ์ Polar Vortex ที่อ้างถึงดังกล่าว มักจะไม่มีผลกระทบถึงประเทศไทย เพราะกระแสลมวนที่ไหลเวียนจากทางด้านตะวันตกไปตะวันออก จะมีเทือกเขาสูงกีดขวางเป็นอุปสรรค คือ เทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเป็นเทือกเขาที่สูง ทำให้ทิศทางลมของกระแสลมวนที่ไหลเวียนลงมาเปลี่ยนทิศทางไป โอกาสที่นำความหนาวเย็นจากขั้วโลก เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก

          ดังนั้นอุณหภูมิที่ลดลงในระยะนี้ จึงไม่ได้มาจากอิทธิพลของกระแสลมวนขั้วโลก (Polar Vortex) ดังกล่าวแต่อย่างใด





* หมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุด วันที่ 3 เมษายน 2565 เวลา 17.15 น.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ Weerasak Kowsurat, กรมอุตุนิยมวิทยา, กรมอุตุนิยมวิทยา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนา ลมหนาววูบวาบเดือน เม.ย. เกิดจากอะไร - กรมอุตุฯ ชี้ยังหนาวขึ้นอีก อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2565 เวลา 17:23:37 117,752 อ่าน
TOP