เบื้องหลังเพื่อไทยคุยก้าวไกล ไม่ใช่ขอคะแนนโหวต แค่แจ้งให้ทราบเรื่องใหญ่ ทุกฝ่ายเงิบ

          เปิดเบื้องหลังอุ๊งอิ๊ง นำทัพเพื่อไทยคุยก้าวไกลถึงไทยซัมมิท ยันไม่ได้ขอคะแนนเสียง แต่เป็นการแจ้งให้ทราบว่าจะจับมือบิ๊กป้อม เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป ไม่มีรัฐบาลมาแล้ว 3 เดือน


          จากกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และแกนนำคนอื่น ๆ เดินทางจากที่ทำการพรรคเพื่อไทยไปยังตึกไทยซัมมิทที่ทำการของพรรคก้าวไกล เพื่อหารือ ขอขมา และขอคะแนนเสียงโหวตนายกรัฐมนตรีจากแกนนำอีกฝ่าย ได้แก่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค, นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค เป็นต้น ซึ่งทั้งสองพรรคใช้เวลาหารือประมาณ 90 นาที

พรรคเพื่อไทย

          ล่าสุด วันที่ 11 สิงหาคม 2566 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ในการหารือนี้ ไม่มีการขอคะแนนเสียง 150 คะแนนจากพรรคก้าวไกล เพื่อสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เป็นการพูดถึงสถานการณ์ทางการเมืองและการรวบรวมเสียงจากพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงผลการพูดคุยกับ สว. ว่า ต้องไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล และมีความจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพราะล่าช้ามา 3 เดือนแล้ว
          ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยไม่ได้คะแนนมาเป็นที่ 1 ในการเลือกตั้ง และให้โอกาสพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาลแล้วแต่ไม่สำเร็จ จึงมาขอแจ้งให้ทุกคนทราบว่า มีความจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยอาศัยเสียงพรรคพลังประชารัฐที่มี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค จึงต้องมาชี้แจงด้วยตัวเอง


          และจากการเจรจาดังกล่าว ทำให้นายไผ่ ลิกค์ สส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาแถลงจุดยืนว่า สส. ทั้ง 40 คน จะโหวตสนับสนุนแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย ส่วนทางนายวันชัย สอนศิริ สว. ก็ระบุว่า ครั้งหน้าการโหวตนายกรัฐมนตรี ผ่านฉลุยแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เบื้องหลังเพื่อไทยคุยก้าวไกล ไม่ใช่ขอคะแนนโหวต แค่แจ้งให้ทราบเรื่องใหญ่ ทุกฝ่ายเงิบ โพสต์เมื่อ 11 สิงหาคม 2566 เวลา 10:31:10 16,038 อ่าน
TOP
x close