x close

กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ ต้น ธ.ค. ยังมีฝนอีก ก่อนอุณหภูมิลด เตือนอากาศเปลี่ยน !

          กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า เผยต้นเดือนธันวาคม ไทยเตรียมเจอฝนอีก ก่อนอุณหภูมิลดลง 1-3 องศา เตือนดูแลสุขภาพ เพราะอากาศเปลี่ยนแปลง

พยากรณ์อากาศ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ข้อมูล พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระบุว่า ในวันที่ 30 พ.ย. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า โดยภาคเหนืออุณหภูมิสูงขึ้น 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส ในขณะที่มีลมฝ่ายตะวันออกพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนบางแห่ง


           ในช่วงวันที่ 1-6 ธ.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ยังคงมีลมฝ่ายตะวันออกพัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับมีลมแรง


           สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ตลอดช่วง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

           อนึ่ง ในช่วงวันที่ 1-5 ธ.ค. 66 หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่างมีแนวโน้มจะมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณด้านตะวันออกของประเทศอินเดียในช่วงวันที่ 4-5 ธ.ค. 66 ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย


           ข้อควรระวัง: ในช่วงวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค. 66 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งระวังอันตรายจากการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอก สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

           ส่วนประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองตลอดช่วง

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ ต้น ธ.ค. ยังมีฝนอีก ก่อนอุณหภูมิลด เตือนอากาศเปลี่ยน ! โพสต์เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2566 เวลา 22:45:26 15,436 อ่าน
TOP