x close

อ.เจษฎา ไขปริศนาการตาย 5 ศพ ไม่ใช่ถูกทรายดูด แต่จมน้ำ บอกชัด ๆ ต่างกันตรงไหน


          อ.เจษฎา ไขปริศนาการตาย 5 ศพ ไม่ใช่ถูกทรายดูด แต่เป็นจมน้ำธรรมดา ชี้ ความแตกต่างระหว่างทรายดูดกับจมน้ำอยู่ตรงไหน พร้อมข้อมูลจากกู้ภัยในพื้นที่

 ทรายดูด
ภาพจาก Jessada Denduangboripant 

          จากกรณีที่พ่อชวนลูกและหลานไปตักทรายริมแม่น้ำมูลเพื่อสร้างบ้าน กลับหายตัวไป 5 ชีวิต จนต้องออกตามหา เบื้องต้นพบรถอีแต๊กมีทรายเต็มคันรถ ไม่พบคน ก่อนที่จะพบศพทั้ง 5 คน อยู่ใต้น้ำติดกับบ่อทราย และตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน ทำให้หลายคนเชื่อว่าสาเหตุการเสียชีวิตอาจเป็นเพราะทรายดูด

          อ่านข่าว : เมียอยู่ไม่ไหว ร่ำไห้สูญสมาชิกในบ้าน 5 คนในคราวเดียว หลังพ่อชวนลูกหลานตักทราย ตายในน้ำมูล

          ล่าสุด วันที่ 15 ธันวาคม 2566 เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์  อธิบายเพิ่มเติมว่า มีประเด็นที่ทำให้หลายคนเข้าใจเรื่องทรายดูดผิดไป จริง ๆ แล้ว การเกิดทรายดูด แม้จะเกิดในหลาย ๆ ที่ เช่น ริมตลิ่ง ชายหาด ริมทะเลสาบ หนองบึง แต่ก็เป็นไปได้ยากที่จะถึงขั้นเสียชีวิต เพราะส่วนมากจะจมลงไปครึ่งตัวแล้วขยับไม่ได้ ไม่ใช่การจมหายไปทั้งตัวแบบที่เห็นในหนัง ฉะนั้นเรื่องที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นเรื่องการจมน้ำพร้อม ๆ กันหลายคน และการที่พื้นทราบริมตลิ่งไม่แข็งตัว ทำให้ไถลลื่นไปตามกระแสน้ำได้ง่าย


          นอกจากนี้ ยังได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้าไปเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตว่า พบศพผู้ตายที่ผืนทรายลักษณะจมน้ำปกติ อีกทั้งด้านล่างก็ไม่มีลักษณะของการถูกดูด ส่วนสาเหตุที่จมน้ำน่าจะเป็นเพราะความลึกความชันของน้ำ หรืออาจจะลื่นทรายบาง ๆ เท่านั้น แล้วลงไปช่วยกันหมด

          2 ร่างแรกที่พบอยู่ในลักษณะกอดกันจมลง รายที่ 3-4 อยู่ห่างจาก 2 รายแรกไม่เกิน 5-10 เมตร ส่วนรายสุดท้ายอยู่ในร่องน้ำลึกสุดที่จะไปขึ้นฝั่งตรงข้าม

          ส่วนสาเหตุที่ท่าทรายริมแม่น้ำมูลค่อนข้างอันตราย น่าจะเกิดจากการที่ดูดทรายกันไปเยอะจนเกิดเป็นหลุมทรายลึกมากหลายเมตร คนเดินออกไปในน้ำอาจเหยียบพลาด ตกจมลงไปในหลุม แล้วไม่สามารถสู้กระแสน้ำได้จนเสียชีวิต



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา ไขปริศนาการตาย 5 ศพ ไม่ใช่ถูกทรายดูด แต่จมน้ำ บอกชัด ๆ ต่างกันตรงไหน โพสต์เมื่อ 15 ธันวาคม 2566 เวลา 19:01:19 7,776 อ่าน
TOP