x close

สรยุทธ วิเคราะห์ฉากทัศน์ 2 ทาง ก้าวไกลจะเจออะไรต่อ หลังศาลไม่ให้แก้ ม.112

          สรยุทธ วิเคราะห์ฉากทัศน์ หลังศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ แก้ไขมาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง จากนี้ก้าวไกลอาจจะเจออะไรต่อบ้าง แบ่งออกเป็น 2 ทาง หากมีคนไปร้อง


          จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่า การแก้ไขมาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง จึงมีคำสั่งให้พรรคก้าวไกลยุติการกระทำ



          ล่าสุด วันที่ 31 มกราคม 2567 นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา วิเคราะห์ประเด็นนี้ผ่านรายการ กรรมกรข่าว คุยนอกจอ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกี่ยวกับแนวโน้มสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากคำตัดสินของศาล แบ่งเป็น 2 รูปแบบคำตัดสิน ได้แก่


1. ไม่ปฏิปักษ์ต่อการปกครอง ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง


          ผลคือ พรรคก้าวไกลและพรรคอื่น ๆ สามารถเสนอแก้มาตรา 112 ต่อได้ และพรรคการเมืองใช้เป็นนโยบายหาเสียงได้ อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ทำให้แนวโน้มนี้ไม่มีทางเกิดขึ้น



2. เป็นปฏิปักษ์ ล้มล้างการปกครอง และสั่งให้ยุติการกระทำ


          ผลจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ ถ้าหากมีคนนำเรื่องไปร้องเรียนต่อ ดังนี้

          - กกต. พิจารณา พ.ร.ป. พรรคการเมือง มาตรา 92 และอาจมีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ "วินิจฉัยยุบพรรค" ซึ่งถ้ายุบพรรค กรรมการบริหารพรรคจะถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ส่วนสมาชิกที่เหลืออยู่ของพรรค ต้องไปหาพรรคใหม่ และจะมีงูเห่าเกิดขึ้นไหม รวมถึงพรรคที่ตั้งขึ้นมาใหม่ ก็ต้องมีกรรมการบริหารพรรครุ่นต่อไป

          - ป.ป.ช. พิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 219 วรรคสอง และมาตรา 235 ประกอบมาตรฐานจริยธรรมศาลรัฐธรรมนูญ และอาจมีการส่งศาลฎีกาวินิจฉัย โทษสูงสุดคือ "ตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต ซึ่งต้องมาดูกันอีกทีว่าใครจะเข้าข่ายบ้าง

          อาจจะเป็นการยกชื่อ สส. สมัยที่แล้วที่ไปลงชื่อแก้ไขมาตรา 112 ในสภาชุดที่แล้ว หรือการหาเสียงการเลือกตั้งช่วงที่ผ่านมามีใครบ้าง ต้องตีความกันอีก


ขอบคุณข้อมูลจาก รายการ กรรมกรข่าว คุยนอกจอ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรยุทธ วิเคราะห์ฉากทัศน์ 2 ทาง ก้าวไกลจะเจออะไรต่อ หลังศาลไม่ให้แก้ ม.112 อัปเดตล่าสุด 31 มกราคม 2567 เวลา 18:13:08 12,597 อ่าน
TOP