x close

จนท.เร่งกู้ ประตูน้ำคลองบ้านพร้าว คืบแล้ว 60%



ประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าว

ประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าว

ประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าว

ประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าว

ประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าว


จนท.เร่งกู้ ประตูน้ำคลองบ้านพร้าว คืบแล้ว 60% (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          นายก อบจ.ปทุมฯ เผย จนท.เร่งซ่อมประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าวทั้งคืน คืบแล้วร้อยละ 60 คาดเสร็จสมบูรณ์ภายในวันนี้
         
          วันนี้ (14 ตุลาคม 2554) นายชาญ พวงเพชร นายก อบจ.ปทุมธานี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการซ่อมประตูระบายน้ำคลองพร้าว ในพื้นที่ หมู่ 3 ต.บ้านปทุม อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหาร อบจ. อบต. จนท. อาสาสมัคร และวิศวะอิตัลไทย ระดมเครื่องจักร อุปกรณ์ เร่งดำเนินการบล๊อคประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าวกันอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถดำเนินการซ่อมไปได้แล้วกว่าร้อยละ 60 โดยตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่จึงดำเนินการถึงช่วงเช้าซึ่งน่าจะใกล้เสร็จสมบูรณ์ ขณะเดียวกันในวันนี้ทางกรมชลประทาน จะนำเครื่องมือและเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยอีกแรงหนึ่งด้วย แต่การทำงานน่าจะเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น เนื่องจากน้ำที่ไหลจะมีความแรงมากขึ้น เพระพื้นที่แคบลง ส่วนอุปกรณ์ที่ยังขาดแคลนและต้องการอยู่ตอนนี้ คือ แผ่นซิปฮาย

          แต่อย่างไรก็ตาม การทำงานในตอนนี้ไม่มีอะไรหนักใจ เพราะยังสามารถเดินหน้าทำงานต่อไปได้เร็วมาก ยืนยันว่าจะพยายามแก้ไขปัญหาอย่างสุดความสามารถ เพราะจุดนี้ถือเป็นจุดใหญ่และหากซ่อมไม่ได้ก็จะส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง

          ขณะที่ช่วงค่ำวานนี้ (13 ตุลาคม) บรรยากาศที่หมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ได้เกิดความโกลาหลขึ้น เมื่อมีประกาศจาก ศปภ. ว่า จะมีน้ำท่วมในพื้นที่ อ.คลองหลวง ทั้ง นวนคร หมู่บ้านไวท์เฮาส์ รวมทั้ง หมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี ในเขต อ.ธัญบุรี ซึ่งหลังจากมีการประกาศดังกล่าว ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว ต่างพากันเก็บข้าวของกันอย่างจ้าละหวั่น แต่พอเวลาผ่านไปก็มีการออกประกาศใหม่ว่า ไม่มีน้ำท่วมและระดับน้ำยังอยู่ในการควบคุมได้ ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจที่มีการออกประกาศโดยไม่มีข้อมูลที่ดีพอ

          โดย น.ส.วิชชุดา ธงจรเข้ ชาวบ้านไวท์เฮาส์ เทศบาลนครรังสิต เปิดเผยว่า หลังจากที่ทราบการแถลงตอนแรก คนในหมู่บ้านมีการตื่นตัวกันมากขึ้น และเตรียมขนอพยพก็มี แต่ครอบครัวของตนนั้นที่บ้านได้เตรียมมาเป็นอาทิตย์ โดยพายายออกไปอาศัยที่อื่น และคนในหมู่บ้านส่วนใหญ่อพยพออกไปแล้วก็มี ส่วนใหญ่เป็นคนแก่และเด็ก บางคนที่มีญาติก็ออกไปอยู่บ้านญาติ ส่วนคนที่มีรถ ก็จะนำไปจอดไว้ในที่ปลอดภัย ตามที่มีการจัดสถานที่ไว้ให้

          เช่นเดียวกับ นายจตุภูมิ บุญเกิด ชาวบ้าน ม.รัตนโกสินทร์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้ฟังแถลงคนในหมู่บ้าน ก็การมีกระตือรือร้นมากขึ้น คนในหมู่บ้านก็ยกของหนีน้ำ หลังจากที่ได้ฟังการแถลง แต่ก่อนหน้านี้ ก็ได้มีการเตรียมตัวไว้ก่อนอยู่แล้ว






น้ำประตูน้ำจุฬาฯ สูงกว่าคลองรังสิต 4 เมตร


           ระดับน้ำประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ สูงกว่าคลองรังสิต 4 เมตร ฝนตกตลอดทั้งคืน เจ้าหน้าที่ เร่งเสริมกระสอบทรายป้องกันเต็มที่

           ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ขณะนี้ระดับน้ำยังคงสูงกว่าระดับน้ำในคลองรังสิตถึง 4 เมตร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลรังสิต ก็ได้มีการเร่งเสริมกระสอบทรายเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งจากเดิมมีความสูง 1 เมตร เพื่อเตรียมรับมือ หากระดับน้ำสูงขึ้น ขณะที่ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ได้ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังตลอด 24 ช.ม. ด้วย







[13 ตุลาคม] ศปภ.เผยซ่อมประตูบ้านพร้าวได้แล้ว 60%


ศปภ.

ภาพจากเฟซบุ๊ก ศปภ. จับภาพหน้าจอเมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 13 ต.ค.




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไอเอ็นเอ็น, Facebook ศปภ.ศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

         ศปภ. ยืนยัน ซ่อมประตูระบายน้ำบ้านพร้าวได้แล้ว 60 % พร้อแถลงขอโทษที่ก่อนหน้านี้แถลงให้ประชาชนในพื้นที่อพยพ


          นายชาญ พวงเพชร นายก อบจ. ปทุมธานี เปิดเผยภายหลังที่ศปภ.ได้แถลงให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี อาทิ บริเวณ คลองหลวง เชียงรากน้อย ลำลูกกา รังสิตตอนบน มธ. รังสิต เขตสายไหม หมู่บ้านรัตนโกสินทร์ และหมู่บ้านไวท์เฮ้าส์บ้านชั้นเดียวให้อพยพออกจากพื้นที่ บ้านสองชั้นเก็บของขึ้นที่สูง ให้เริ่มเก็บข้าวของ ณ บัดนี้ เนื่องจากน้ำจะสูงตั้งแต่ 50 เซนติเมตร จนถึงประมาณ 1 เมตร เหตุประตูกั้นน้ำบ้านพร้าวพัง และไม่สามารถซ่อมได้แล้ว ยืนยันว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนอยู่ระหว่างดำเนินการซ่อมประตูดังกล่าว และภายในคืนนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการซ่อมต่อทั้งคืน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในพรุ่งนี้เช้า และจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ส่วนในจุดอื่น ๆ นั้น ยังไม่พบว่ามีความเสี่ยงมาก

         ล่าสุด ศูนย์ป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร รายงานว่ากรณีประตูกั้นน้ำบ้านพร้าวแตก ได้ประสานกรมชลประทานแล้ว ประตูกั้นน้ำดังกล่าวอยู่ห่างจากพื้นที่กทม. และมีถนนกั้นหลายชั้น คาดว่าไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่กทม. ซึ่งโดยภาพรวมแล้วสถานการณ์น้ำใน กทม.ยังปกติ

        
และศปภ.ได้ลงประกาศล่าสุดผ่าน Facebook ศปภ.ศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ว่า ประตูกั้นน้ำบ้านพร้าวซ่อมแซมแล้วเสร็จไปกว่า 60 % ทั้งนี้คาดว่าการซ่อมแซมจะเสร็จในวันพรุ่งนี้ และขอแก้ไขประกาศการอพยพก่อนหน้านี้ที่ได้ประกาศไป โดยเปลี่ยนเป็นเพียงการแจ้งเตือนระดับ 1 ให้ยกสิ่งของมีค่าขึ้นไว้ที่สูงเพื่อเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมเพียงเท่านั้น และหากมีการเปลี่ยนแปลงจะแถลงการณ์ให้ทราบทันที

ศปภ.

ศปภ.แถลง รักษาคลองบ้านพร้าวไม่ได้

         ศปภ. แถลง ไม่สามารถรักษาแนวกั้นคลองบ้านพร้าว สั่ง ปชช.ย่านคลองหลวง, มธ.รังสิต, ลำลูกกา และ สายไหม เก็บของขึ้นที่สูง บ้านชั้นเดียวอพยพทันที

          นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงในนามศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. ว่า ไม่สามารถรักษาแนวคันกั้นน้ำคลองบ้านพร้าว ที่แตกในคืนที่ผ่านมาเอาไว้ได้ ซึ่งจะทำให้น้ำไหลเข้าท่วมในพื้นที่ จ.ปทุมธานี เป็นวงกว้าง และจะทำให้น้ำจำนวนมากนั้น ไหลเข้ามาในพื้นที่ตอนเหนือของกรุงเทพฯ ศปภ.จึงต้องประกาศให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ของคลองหลวง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต รังสิตตอนบน ลำลูกกา และสายไหม โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ตอนเหนือถนนรังสิต-ปทุมธานี ให้เร่งขนของขึ้นสู่ที่สูงทันที โดยเฉพาะประชาชนที่มีบ้านชั้นเดียว ก็ขอให้อพยพมาที่ สนามบินดอนเมือง รวมทั้งนำรถยนต์มาจอดไว้ ซึ่ง ศปภ.ทำการดูแลและอำนวยความสะดวกให้

         ขณะเดียวกัน นายปลอดประสพ ยังได้กล่าวถึงประชาชนที่ได้รับทราบข่าวสารนี้ ว่าอย่าได้ตื่นตระหนก และให้ตั้งสติ รวมทั้งรีบขนของขึ้นสู่ที่สูงโดยเร็ว

        







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จนท.เร่งกู้ ประตูน้ำคลองบ้านพร้าว คืบแล้ว 60% อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2554 เวลา 15:12:08 69,767 อ่าน
TOP