x close

แพนด้าจีนแกล้งท้อง หวังได้กินอาหารที่ดีขึ้น

แพนด้าจีนแกล้งท้อง หวังได้กินอาหารที่ดีขึ้น
แพนด้าจีนแกล้งท้อง หวังได้กินอาหารที่ดีขึ้น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก giantpandazoo.com

          อ้ายปิน แพนด้าจากศูนย์วิจัยขยายพันธุ์แพนด้ายังในเมืองเฉิงตูของจีน ดับความฝันของเจ้าหน้าที่และแฟนแพนด้าชาวจีน ซึ่งหวังจะได้ชมถ่ายทอดสดอ้ายปินคลอดแพนด้าน้อย หลังพบว่าที่แท้มันแค่แกล้งท้อง เพื่อให้ได้กินอาหารที่ดีขึ้น ..แหม แผนสูงนะเรา

          รายงานจากเว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์  เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2557 ระบุว่า เจ้าหน้าที่เริ่มสังเกตอาการคล้ายตั้งครรภ์ของอ้ายปิน แพนด้าเพศเมียวัย 6 ปี ได้เมื่อเดือนที่แล้ว โดยมันมีความอยากอาหารน้อยลง เคลื่อนไหวร่างกายน้อยลง เมื่อนำมาตรวจก็พบว่าฮอร์โมนที่ชี้บ่งการตั้งครรภ์เพิ่มสูงกว่าปกติ จึงทำการย้ายมาดูแลพิเศษในห้องปรับอากาศ มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมด้วยอาหารอุดมสมบูรณ์เป็นพิเศษ ทั้งไผ่ ผลไม้ และขนมปัง

          แต่แล้วผลที่แน่ชัดก็ปรากฏออกมาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 ส.ค.) ว่า อ้ายปินไม่ได้กำลังตั้งครรภ์อย่างที่คิด เมื่อพฤติกรรมและดัชนีชี้วัดทางชีวภาพต่างกลับสู่เกณฑ์ปกติ มันน่าจะแค่แกล้งทำตัวคล้ายกำลังตั้งครรภ์ เพื่อให้ได้รับอาหารที่ดีกว่าเดิมมากกว่า

          นายหู ข่งจือ เจ้าหน้าที่ของศูนย์แพนด้าเฉิงตูเผยว่า เมื่อแพนด้าถูกพบว่าตั้งครรภ์ มันจะได้รับการดูแลและอาหารที่ดีกว่าเดิม แพนด้าที่ฉลาดบางตัวจึงอาจแกล้งแสดงพฤติกรรมให้ดูเหมือนตั้งท้อง เพื่อให้ตัวเองมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

          เจอความแผนสูงของเจ้าแพนด้าอ้ายปินเข้าไป เจ้าหน้าที่ที่กำลังเตรียมระบบวิดีโอสำหรับถ่ายทอดสดจึงต้องพับโครงการไปโดยปริยาย

          ทั้งนี้แพนด้าเป็นสัตว์ที่อยู่ในข่ายสุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ สำหรับแพนด้าในประเทศจีนตอนนี้มีทั้งหมดราว 2,100 ตัว โดย 300 ตัวอยู่ตามศูนย์วัจัยและขยายพันธุ์ ซึ่งแพนด้าเพศเมียภายใต้การดูแลของมนุษย์มีโอกาสตั้งครรภตามธรรมชาติเพียงแค่ 24% เท่านั้น โดยลูกแพนด้าครอกล่าสุดของจีน คือแพนด้าแฝดสาม จากสวนสัตว์ฉางหลงซาฟารีปาร์ค ในมณฑลกวางโจว อ่านข่าว แพนด้าแฝดสามครอกแรกของโลก คลอดแล้วที่ประเทศจีน  การถือกำเนิดของแพนด้าครั้งนี้นับเป็นเรื่องอัศจรรย์ เพราะแพนด้าซึ่งมีอัตราตั้งครรภ์ต่ำได้ให้กำเนิดลูกถึง 3 ตัวพร้อมกันนั่นเอง








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพนด้าจีนแกล้งท้อง หวังได้กินอาหารที่ดีขึ้น โพสต์เมื่อ 29 สิงหาคม 2557 เวลา 08:13:02 39,316 อ่าน
TOP