x close

กสทช. ยัน ไทยทีวี ต้องจ่ายค่าประมูลทีวีดิจิตอล หากเบี้ยวจ่อฟ้องคดีแพ่ง


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์
 
              กสทช. ยืนยัน บริษัท ไทยทีวี ต้องจ่ายค่าประมูลทีวีดิจิตอล งวดที่ 2 หากเบี้ยวไม่ยอมจ่ายภายในวันที่ 22 กรกฎาคม 2558 จะเดินหน้าจ่อฟ้องคดีแพ่ง
 
              จากกรณี นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ "เจ๊ติ๋ม" เจ้าของธุรกิจสื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่ ทีวีพูล ในฐานะประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยทีวี จำกัด ส่งหนังสือถึงคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เพื่อขอยกเลิกสัญญาทีวีดิจิตอล 2 ช่อง คือ ช่องไทยทีวี และช่องโลก้า พร้อมประกาศว่าจะไม่จ่ายค่าใบอนุญาตทีวีดิจิตอลงวดที่ 2
 
              ล่าสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2558 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เผยว่า บริษัท ไทยทีวี ยังคงต้องนำส่งค่าธรรมเนียมตามที่สัญญากำหนด เพราะเงินจำนวนดังกล่าวเป็นเงินของรัฐที่ได้จากการประมูลเพื่อส่งเข้าเป็นรายได้ของแผ่นดิน ซึ่งผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทั้ง 22 ช่อง ดำเนินการจ่ายค่าธรรมเนียมรายปีครบหมดแล้ว ยังขาดแต่เพียง 2 ช่อง ที่เป็นของไทยทีวีเท่านั้น
 
              นายฐากร กล่าวต่อว่า การที่ไทยทีวีฟ้องร้อง กสทช. เรื่องไม่ดำเนินการเยียวยาความเสียหายที่เกิดจากการทำธุรกิจนั้น เป็นคนละส่วน ไทยทีวีไม่ควรนำมาเกี่ยวโยงกัน เพราะเงินประมูลและค่าธรรมเนียมอย่างไรก็ต้องจ่าย ซึ่งระหว่างนี้หากศาลยังไม่คำสั่งใด ๆ เมื่อครบ 1 เดือน คือวันที่ 22 กรกฎาคม 2558 ถือครบกำหนดการยึดหนังสือค้ำประกัน (แบงก์การันตี) งวดที่ 2 จากธนาคารกรุงเทพ ทาง กสทช. จะดำเนินการทางกฎหมาย ส่งหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อเรียกร้องการชำระค่าธรรมเนียม พร้อมแจ้งกระทรวงการคลังถึงเหตุผลที่ไม่สามารถนำเงินส่งเข้าแผ่นดินได้
 
              ทั้งนี้หากศาลสั่งให้ระงับการจ่ายแบงก์การันตี กสทช. ต้องแจ้งกรมบัญชีกลาง ซึ่งในความเป็นจริงทางธนาคารไม่สามารถระงับแบงก์การันตีได้ ไม่เช่นนั้นธนาคารนั้น ๆ จะถูกแบล็คลิสต์
 
              อย่างไรก็ตาม นายฐากร กล่าวต่อว่า กสทช. มีความพยายามในการเยียวยาให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทั้ง 24 ช่อง ด้วยให้เลื่อนจ่ายจ่ายประมูลงวดที่ 2 ไปอีก 1 ปี แต่ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.), สำนักงานป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่างลงความเห็นว่าไม่สามารถทำได้
 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก NBTC
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสทช. ยัน ไทยทีวี ต้องจ่ายค่าประมูลทีวีดิจิตอล หากเบี้ยวจ่อฟ้องคดีแพ่ง โพสต์เมื่อ 30 มิถุนายน 2558 เวลา 21:56:02 3,210 อ่าน
TOP