x close

พบแล้ว ! มือฆ่าสิงโตซิมบับเว บอกเสียใจ ไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย


สิงโตซิมบับเว

 วอลเตอร์ พัลเมอร์
วอลเตอร์ พัลเมอร์ (ซ้าย)

          พบแล้วมือฆ่า เซซิล สิงโตชื่อดังของซิมบับเว เป็นทันตแพทย์อเมริกัน วอลเตอร์ พัลเมอร์ เจ้าตัว เผย เสียใจ ไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย และเพิ่งทราบว่าเป็นเซซิล ตอนฆ่าตายแล้ว

           สำนักข่าวบีบีซี  มีรายงานในวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 เรื่องความคืบหน้าในการสืบหาตัวนักล่าที่สังหาร "เซซิล" ซึ่งเป็นสิงโตชื่อดังของซิมบับเว และเป็นดาวเด่นของอุทยานแห่งชาติฮวางเก ว่า ตอนนี้สามารถจับกุมตัวผู้ล่าได้แล้ว เป็นชาวซิมบับเว 2 ราย ส่วนอีกราย คือ นายวอลเตอร์ พัลเมอร์ ทันตแพทย์ชาวอเมริกันจากรัฐมินนิโซตา ซึ่งได้เดินทางกลับประเทศไปแล้วหลังเกิดเหตุ
 
          นายพัลเมอร์ได้ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 กรกฎาคม) ระบุว่า รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อสิ่งที่เกิดขึ้นจากการล่าของเขา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เขารัก ตนได้ทำอย่างมีความรับผิดชอบและกระทำถูกต้องตามกฎหมายในการล่าสิงโตตัวนี้ พร้อมระบุว่าตนเองได้ทำตามและให้ความไว้วางใจต่อความเชี่ยวชาญของไกด์ท้องถิ่นมืออาชีพ เพื่อที่ว่าการล่าจะไม่ขัดต่อกฎหมาย แต่อย่างไรดี ตนยินดีให้ความร่วมมือกับหน่วยงาน ไม่ว่าจะจากซิมบับเวหรือสหรัฐฯ หากต้องการดำเนินการใด ๆ แม้ตอนนี้จะยังไม่มีหน่วยงานไหนติดต่อเข้ามาก็ตาม

          ทั้งนี้ คลินิกของนายพัลเมอร์ได้ปิดทำการในวันอังคาร เฟซบุ๊กของทางร้านปิดตัวลงหลังจากเจอกระแสคอมเม้นท์โจมตีรุนแรง รวมทั้งเว็บไซต์ของทางร้านก็ปิดตัวลงด้วยเช่นกัน ขณะที่ฝูงชนและผู้ใช้โซเชียลเริ่มรวมตัวเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีกับนายพัลเมอร์ตามกฎหมายของซิมบับเว
 
วอลเตอร์ พัลเมอร์

          ด้านผู้ต้องหาชาวซิมบับเวที่ถูกจับไปแล้ว 2 ราย เป็นนักล่าสัตว์มืออาชีพ 1 คน และเจ้าของฟาร์ม 1 คน ทั้งคู่ถูกตั้งข้อหาบุกรุกสถานที่ ซึ่งอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี ตามกฎหมายซิมบับเว หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง และมีกำหนดให้การต่อศาลครั้งแรกในวันนี้ (29 กรกฎาคม)
 
          ตามคำเปิดเผยของมูลนิธิกองกำลังพิทักษ์สัตว์แห่งซิมบับเว หรือ ZCTF (Zimbabwe Conservation Task Force) ระบุว่า คาดว่าเซซิลถูกฆ่าตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม แต่เพิ่งถูกพบซากในอีก 2-3 วันให้หลัง โดยเซซิลถูกใช้เหยื่อล่อให้ออกมานอกเขตอุทยานในเวลากลางคืน แล้วถูกยิงด้วยหน้าไม้ ก่อนที่กลุ่มนักล่าสัตว์จะตามหาตัวมันพบในอีกราว 40 ชั่วโมงถัดมา และสังหารมันด้วยปืนไรเฟิล แล้วจึงตัดหัวและถลกหนังของมัน ทั้งยังระบุอีกว่า กลุ่มนักล่าพยายามทำลายปลอกคอที่ฝังสัญญาณจีพีเอสติดตามตัวมันด้วย แต่ไม่สำเร็จ

วอลเตอร์ พัลเมอร์

          เจ้าหน้าที่ ZCTF จอห์นนี โรดริเกส กล่าวต่อไปว่า ลูก ๆ ของเซซิลอีก 6 ตัว อาจถูกสิงโตตัวผู้ในฝูงฆ่าตาย อันเป็นวิถีธรรมชาติของฝูงสิงโตที่ตัวผู้จะแสดงอำนาจเพื่อเชิญชวนตัวเมียมาผสมพันธุ์ด้วย

          ในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา เชื่อว่ามีสิงโตกว่า 200,000 ตัวอาศัยในทวีปแอฟริกา แต่ตอนนี้เหลืออยู่เพียงไม่ถึง 30,000 ตัวเท่านั้น กระนั้นหลายประเทศในแอฟริการวมถึงซิมบับเว ก็ยังอนุญาตให้ล่าสิงโตได้ แต่นักล่าก็ต้องได้รับอนุญาตก่อน และต้องปฏิบัติตามข้อบังคับที่เข้มงวดจากทางการอย่างเคร่งครัด


ภาพจาก change.org , presentationsunplugged.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบแล้ว ! มือฆ่าสิงโตซิมบับเว บอกเสียใจ ไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2558 เวลา 17:48:26 35,848 อ่าน
TOP