x close

วัดแจงเหตุกุฎิเล้าไก่ ภายในกว้างกว่าที่เห็น-เจ้าตัวไม่ยอมให้สร้างใหม่



กุฏิเล้าไก่   
      
         พระวัดบัวขวัญ พระอารามหลวง แจงเหตุ หลวงตาบุญช่วย อดีตเจ้าอาวาส จำพรรษาอยู่ในกุฎิเล้าไก่ ชี้เคยเสนอจะสร้างกุฎิใหม่ให้  แต่เจ้าตัวไม่ยินยอม เพราะเป็นคนสมถะ ใช้ชีวิตเรียบง่าย

         จากกรณีสะเทือนใจชาวพุทธ เมื่อมีกระแสข่าววถึงอดีตเจ้าอาวาสวัดบัวขวัญ พระอารามหลวง ที่ต้องจำพรรษาอยู่ในกุฎิที่มีขนาดเล็ก และทรุดโทรม สภาพไม่ต่างจากเล้าไก่ จนประชาชนที่พบเห็นต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ขณะที่อดีตเจ้าอาวาสระบุว่าได้ถูกปลดจากการเป็นเจ้าอาวาสเพราะพยายามปกป้องที่ดินของตัวเองที่บริจาคให้วัดบางส่วน แต่กลับถูกกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์มายุยงปลุกปั่น จนเรื่องถึงศาลและตนเป็นฝ่ายแพ้คดีนั้น

         คืบหน้าวันที่ 1 สิงหาคม 2558 พระมหาสมควร สุทสฺสโน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบัวขวัญ พระอารามหลวง ถนนงามวงศ์วาน ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี เปิดเผยถึงสาเหตุที่กุฏิของ พระบุญช่วย ทัดชัง อายุ 86 ปี อดีตเจ้าอาวาส ดูคับแคบว่า เดิมกุฎิดังกล่าวนั้น มีห้องขนาด 3 x 4 เมตร ซึ่งอยู่ด้านในอีกหนึ่งชั้น มีประตูและผนังกั้นไว้อย่างเป็นสัดส่วนเหมือนกุฎิอื่น ๆ ส่วนด้านหน้าก็เป็นที่สำหรับเอาไว้เก็บของส่วนตัว ซึ่งหลวงตาบุญช่วยได้นำไม้มากั้นปิดเอาไว้ เพื่อป้องกันขโมยและสัตว์ภายในวัดเข้ามาในกุฎิ

กุฏิเล้าไก่

         สำหรับประตูด้านหน้าที่ดูแคบและเล็กนั้น เนื่องจากด้านหน้าของกุฏิดังกล่าวอยู่บริเวณมุมด้านใต้บันไดพอดี จึงอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ก่อนหน้านี้ทาง พระราชนันทมุนี เจ้าอาวาสวัดบัวขวัญ จะสร้างกุฎิใหม่ให้หลวงตาบุญช่วยหลายครั้งแล้ว แต่ท่านก็ไม่ยอมให้สร้าง อีกทั้งก่อนหน้าที่ท่านจะย้ายมาอยู่กุฏินี้ กุฏิหลังเก่าของท่านก็มีลักษณะที่ไม่ต่างจากนี้มากนัก

         ด้าน หลวงตาบุญช่วย ได้ขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาช่วยเหลือ แต่ยืนยันว่ายินดีที่จะอยู่กุฎิดังกล่าว เพราะเป็นพระ อย่างไรก็อยู่ได้ ขอเพียงอยู่แล้วให้สงบทั้งกาย ทั้งจิต ก็พอแล้ว ส่วนเรื่องปัญหาที่ดินจำนวน 20 ไร่ 1 งาน 50 ตร.ว. ที่บริเวณข้างวัดบัวขวัญซึ่งถูกบุกรุกมานั้น ก่อนหน้านี้ตนได้เคยไปร้องเรียนที่กระทรวงยุติธรรมมาครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งทางนั้นก็ได้มีหนังสือตามกลับมาว่า มีบุคคลชื่อ นายเฉลิม ไม่ทราบนามสกุล อ้างชื่อของตนไปดำเนินการเรื่องที่ดินให้แทน โดยที่ตนไม่เคยรู้จักคนดังกล่าว แล้วก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ

         ทั้งนี้ พระราชนันทมุนี เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ผู้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดบัวขวัญพระอารามหลวง กล่าวว่า อาตมาเคารพและนับถือหลวงตาบุญช่วยมาโดยตลอด จากที่ผ่านมาอาตมาได้เสนอสร้างกุฏิหลังใหม่ให้หลายครั้ง แต่หลวงตาบุญช่วยปฏิเสธ เพราะท่านเป็นคนที่ชอบอยู่แบบธรรมดาสมถะ ชอบช่วยเหลือตัวเอง ไม่ชอบรับการช่วยเหลือจากผู้อื่น โดยก่อนหน้าที่ท่านจะย้ายมาอยู่กุฏินี้ กุฏิหลังเก่าของท่านก็มีลักษณะคับแคบไม่ต่างจากนี้มากนัก เนื่องจากท่านชอบเก็บสะสมของ ทำให้มีข้าวของเยอะ และไม่ชอบให้ใครมาแตะต้องของของท่าน อย่างไรก็ตามจากนี้ทางวัดจะมีการปรับปรุงประตูทางเข้า โดยอาจทำเป็นประตูกระจกให้เข้าออกได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะต้องมีการเข้าไปเจรจาเกลี้ยกล่อมให้ท่านยอมอนุญาตให้ปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าว


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @winaithornPNC

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัดแจงเหตุกุฎิเล้าไก่ ภายในกว้างกว่าที่เห็น-เจ้าตัวไม่ยอมให้สร้างใหม่ อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2558 เวลา 09:55:07 39,495 อ่าน
TOP