x close

เพื่อไทย ค้านร่างรัฐธรรมนูญ ชี้เป็นฉบับกดหัวประชาชน เชื่อสร้างรัฐบาลเป็ดง่อย





          เพื่อไทย หอบความเห็นยื่นประธาน สปช. ค้านร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ชี้เป็นฉบับกดหัวประชาชน เชื่อสร้างรัฐบาลเป็ดง่อย หวั่น คปป. เทคโอเวอร์อำนาจการบริหาร กร้าวหาก สปช. ปล่อยผ่าน เตรียมปลุกประชาชนคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

          วันที่ 27 สิงหาคม 2558 นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส. เชียงราย นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ และ ร.ท. ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีต ส.ส. ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในนามพรรคเพื่อไทย ให้สมาชิก สปช. ได้รับทราบก่อนจะลงมติในวันที่ 6 กันยายนนี้

          โดยนายสามารถ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากพรรคเพื่อไทยให้เดินทางมายื่นหนังสือต่อ สปช. เพื่อขอให้รับทราบความเห็นของพรรคเพื่อไทยต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งพรรคเพื่อไทยมองว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นฉบับกดหัวประชาชน ทำให้รัฐบาลภายหลังการเลือกตั้งมีความอ่อนแอ เป็นเป็ดง่อย ไม่นำพาไปสู่การปฏิรูปและแก้ปัญหาของประเทศ เพราะจะมีอำนาจแฝงอื่นมาครอบงำอำนาจประชาชน และมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) มาสืบทอดอำนาจ และปราศจากการตรวจสอบ


          นอกจากนี้ คปป. ส่วนหนึ่งจะมีองค์ประกอบมาจากการเลือกของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทำให้มีจำนวนมากพอเกิน 2 ใน 3 ของจำนวน คปป. ทั้งหมด เพียงพอที่จะเข้ามาเทคโอเวอร์อำนาจบริหารของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้

          ส่วนที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญระบุว่า คปป. เป็นกลไกป้องกันการทำรัฐประหารในอนาคตนั้น ตนเห็นว่าการมี คปป. เป็นการรัฐประหารและยึดอำนาจไปแล้วล่วงหน้า เหตุใดไม่ปล่อยให้มีการแก้ปัญหาไปตามครรลองประชาธิปไตยปกติ การมี คปป. เหมือนเป็นการเตรียมการให้เกิดวิกฤตรอบสอง

          ทั้งนี้หาก สปช. ลงมติผ่านร่างรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทย ก็พร้อมจะรณรงค์ให้ประชาชนคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ยังติดปัญหาอยู่ที่ประกาศ คสช. ไม่ให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหว จึงอยากให้ คสช. เปิดกว้างให้พรรคการเมืองรณรงค์ให้ข้อมูลได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจ เชื่อว่าหากประชาชนรับรู้จุดอ่อนของร่างรัฐธรรมนูญนี้ จะไม่รับร่างแน่นอน เพราะขณะนี้ทุกพรรคการเมืองก็ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว

          อย่างไรก็ตามหากประชาชนเห็นด้วยกับการทำประชามติ ก็พร้อมยอมรับเสียงของประชาชน แต่พรรคเพื่อไทยจะลงสมัครเลือกตั้ง หรือบอยคอตการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ ขอรอดูและตัดสินใจสถานการณ์ไปทีละขั้นตอนก่อน

 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย ค้านร่างรัฐธรรมนูญ ชี้เป็นฉบับกดหัวประชาชน เชื่อสร้างรัฐบาลเป็ดง่อย อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2558 เวลา 16:55:08 4,128 อ่าน
TOP