x close

ชี้ พานทองแท้ กับพวกไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ปมไม่ฟ้องรับของโจร คดีปล่อยกู้กรุงไทย





          อัยการสูงสุด แจง ปมไม่ดำเนินคดี พานทองแท้ ชินวัตร กับพวกรวม 3 คน รับของโจร คดีทุจริตปล่อยกู้สินเชื่อธนาคารกรุงไทย ชี้ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ จึงแยกฟ้องต่อศาลอาญา ระบุดีเอสไอกำลังดำเนินคดีอยู่

          วันที่ 31 สิงหาคม  2558 นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล ผู้ตรวจการอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดแถลงข่าวชี้แจงกรณีไม่สั่งฟ้อง นายพานทองแท้ ชินวัตร, นางกาญจนาภา หงษ์เหิน, นายวันชัย หงษ์เหิน และ นายมานพ ทิวารี ข้อหารับของโจร ในคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้โดยมิชอบ ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาไปก่อนหน้านี้

          โดยนายวินัย ระบุว่า คดีนี้คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ได้ขอให้อัยการสูงสุดดำเนินคดีกับนายพานทองแท้ กับพวกรวม 4 คน ในความผิดฐานรับของโจรด้วย แต่อัยการสูงสุด (อสส.) เห็นว่า นายพานทองแท้ กับพวกรวม 4 คน ไม่ใช่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงควรแยกฟ้องคดีต่อศาลอาญา และคดียังไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่จะพิจารณา เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนที่จะต้องดำเนินคดี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดี ของพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

          สำหรับความผิดฐานรับของโจร มีอายุความ 10 ปี นับตั้งแต่วันที่มีการกระทำผิด ซึ่งคดีนี้พบการกระทำผิดเมื่อช่วงปี 2547 แต่ต้องพิจารณารายละเอียดคดีจากดีเอสไอ ว่ามีการกระทำผิดต่อเนื่องหรือไม่ จึงจะสามารถระบุได้ว่าคดีขาดอายุความหรือยัง




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้ พานทองแท้ กับพวกไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ปมไม่ฟ้องรับของโจร คดีปล่อยกู้กรุงไทย อัปเดตล่าสุด 31 สิงหาคม 2558 เวลา 14:47:01 9,378 อ่าน
TOP