x close

วรรณา สวนสัน ผู้ต้องหาโยงเหตุบึ้ม ประสานมอบตัว เปรยทำแบบนี้กับเธอได้ไง

สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง

          ผบ.ตร. เผย วรรณา สวนสัน คนเปิดห้องพักย่านมีนบุรี ประสานขอมอบตัว ขณะที่ วรรณา ยันพร้อมเดินทางมาไทย แต่ขอทางการช่วยค่าตั๋ว เปรยสิ่งที่เกิดขึ้นคือความผิดพลาด พร้อมย้อนถามทำไมถึงทำแบบนี้กับเธอได้

          เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าคดีระเบิดราชประสงค์ และสะพานข้ามฟากท่าเรือสาทร หลังศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องสงสัยเป็นหญิงไทย และชายไม่ระบุสัญชาติ ที่คาดว่าอาจมีส่วนรู้เห็นระเบิดราชประสงค์ ว่า ขณะนี้การทำงานของเจ้าหน้าที่ทั้งการสืบสวนและสอบสวนมีความคืบหน้าไปค่อนข้างมาก จนกระทั่งทำให้สามารถทราบตัวผู้ต้องสงสัยได้มากขึ้น โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลเพื่อขอศาลอนุมัติหมายจับ โดยยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะออกหมายจับเพิ่มเติมหรือไม่

          อย่างไรก็ตาม เรื่องการสืบสวนชายต่างชาติที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดนั้น ขณะนี้อยู่ในความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ทหาร โดยทางตำรวจไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทำงานเรื่องนี้แต่อย่างใด จนกว่าทางทหารจะส่งมอบตัวมาให้จึงจะดำเนินการสอบสวนผู้ต้องหาดังกล่าวต่อไป

          ส่วนความคืบหน้าในการติดตามตัว น.ส.วรรณา สวนสัน หรือ ไมซาเลาะห์ อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นผู้เปิดห้องเช่าย่านมีนบุรีที่พบวัตถุเชื่อมโยงการระเบิด และชายไม่ปรากฏสัญชาติตามภาพสเก็ตช์นั้น ล่าสุดได้รับรายงานว่ามีการติดต่อมาว่า น.ส.วรรณา ประสานมาว่าจะเข้ามามอบตัว แต่ยังไม่ทราบว่าขณะนี้มีการเดินทางเข้ามามอบตัวหรือไม่

วรรณา ผู้ต้องหาโยงเหตุบึ้ม ประสานมอบตัว เปรยทำแบบนี้กับเธอได้ไง

          ขณะที่นายโทมัส ฟูลเลอร์  ผู้สื่อข่าวนิวยอร์กไทม์ ประจำประเทศไทย ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของ น.ส.วรรณา ผ่านทวิตเตอร์‏ @thomasfullerNYT ว่า น.ส.วรรณา ผู้ต้องหาตามหมายจับบอกว่า พร้อมมอบตัวกับตำรวจเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจ จะเป็นวันไหน หรือเวลาไหนก็ได้ แต่ทั้งนี้ ขอให้เจ้าหน้าที่ของไทยดำเนินการจ่ายเงินค่าตั๋วเครื่องบินให้ด้วย เนื่องจากว่าเธอไม่มีเงินจ่ายค่าตั๋วเครื่องบิน พร้อมกันนี้ น.ส.วรรณา ยังเปรยทิ้งท้ายว่า สิ่งที่เกิดขึ้น มันเป็นเรื่องที่ผิดพลาด ย้อนถามทำไมถึงทำแบบนี้กับเธอได้
         
          ด้าน พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการตรวจค้นบ้านนางสาววรรณา สวนสัน 1 ในผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับ ในอำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ไม่พบตัวผู้ต้องหาแต่อย่างใด โดยญาติระบุว่านางสาววรรณา ไม่ได้กลับบ้านมาหลายเดือนแล้ว โดยมีความเป็นไปได้ว่าอาจเดินทางไปอาศัยอยู่กับสามีที่ประเทศตุรกี และได้ประสานไปยังสถานทูตไทยประจำประเทศตุรกี เพื่อตรวจสอบว่านางสาววรรณาอาศัยอยู่ในประเทศตุรกีจริงหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าผู้ต้องสงสัยได้เดินทางออกจากประเทศจริง

          นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จะขยายผลถึงการลักลอบนำบุคคลต่างด้าวเข้ามาประเทศไทยเนื่องจากการสืบสวนพบว่ากลุ่มผู้ต้องหามีพฤติกรรมดังกล่าวอีกด้วย และในเร็ว ๆ นี้ คาดว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอย่างแน่นอน แต่จะมีกี่รายและเกี่ยวข้องอย่างไรนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขษะนี้ พร้อมยืนยันว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงให้ความสำคัญในทุกประเด็น จนกว่าจะมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนมุ่งเน้นไปยังประเด็นใดประเด็นหนึ่ง

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อยากให้ประชาชนใช้วิจารณญาณรับข้อมูลข่าวสารอย่างรอบคอบ เนื่องจากปัจจุบันมีข่าวลือเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าวค่อนข้างมาก และส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นเอง ซึ่งไม่ได้รับการยืนยันจากทางเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด จึงเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา จนอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
 
ทวิตเตอร์‏ @thomasfullerNYT


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วรรณา สวนสัน ผู้ต้องหาโยงเหตุบึ้ม ประสานมอบตัว เปรยทำแบบนี้กับเธอได้ไง อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2558 เวลา 14:52:27 84,784 อ่าน
TOP