x close

ทหารคุมตัว ประวิตร โรจนพฤกษ์ นักข่าวอาวุโส "เนชั่น" จูนทัศนคติใหม่





          ทหารคุมตัว ประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโส "เนชั่น" ปรับทัศนคติใหม่ ด้านโฆษก คสช. ระบุเหตุเพราะนำเสนอข้อมูลขัดต่อระเบียบการรักษาความสงบเรียบร้อย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (13 กันยายน 2558) เจ้าหน้าที่ทหาร ได้โทรศัพท์ไปหานายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสหนังสือพิมพ์ "เดอะ เนชั่น" โดยอ้างว่า พ.อ. สุทัศน์ นาคพันธ์ รองผู้อำนวยการกรมยุทธการ กองทัพภาคที่ 1 ให้ นายประวิตรไปพบที่กองทัพภาคที่ 1 นายประวิตร จึงเดินทางไปยังที่ดังกล่าว พร้อมด้วยทนายความจากศูนย์ทนายความฯ

          จากนั้น
ทหารได้ให้นายประวิตร ฝากโทรศัพท์ส่วนตัวไว้ที่ทนายความ พร้อมกับเชิญให้ผู้ติดตามและทนายความออกจากบริเวณกองทัพภาคที่ 1 ซึ่งหลังจากนั้นทนายความได้พยายามติดต่อกับทหารเพื่อสอบถามถึงการปล่อยตัวนายประวิตร และได้รับแจ้งกลับมาว่า มีทหารอีกหน่วยมารับตัวนายประวิตรออกจากค่ายทหารไปแล้ว และไม่ทราบว่าไปที่ใด

          ขณะที่ น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความ ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวไทยพีบีเอสว่า ขณะนี้ตนยังไม่สามารถติดต่อ นายประวิตรได้ และยังไม่มีข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติม รวมทั้งไม่ทราบว่านายประวิตร ถูกควบคุมตัวไว้ที่ใด อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่นายประวิตรถูกจับ ผู้แทนขององค์การสหประชาชาติได้ติดต่อไปยัง พ.อ. สุทัศน์ ที่เป็นผู้เรียกตัวนายประวิตรไปพบ เพื่อขอทราบรายละเอียดการควบคุมตัว แต่ก็ไม่ได้รับคำชี้แจง
 
          ล่าสุดวันนี้ (14 กันยายน 2558) พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุถึงข่าวการควบคุมตัวนายประวิตรว่า เพิ่งทราบข่าวดังกล่าวและอยู่ระหว่างการหาข้อมูล สำหรับการเชิญนายประวิตร หรือบุคคลอื่น ๆ มาสอบถามพูดคุย ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการนำเสนอข้อมูลที่ไม่เป็นไปตามแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อย อาจมีเนื้อหาที่มีลักษณะเข้าข่ายพาดพิงบุคคลหรือองค์กรอื่น หรือมีเนื้อหาที่อาจส่งผลให้สังคมสับสนเข้าใจผิดได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวน ส่วนจะใช้เวลาเท่าไรต้องขึ้นอยู่กับผลการสอบสวน ความร่วมมือและหลักฐานที่เจ้าหน้าที่มีอยู่

          นอกจากนี้ พ.อ. วินธัย กล่าวยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ไปตามพยานหลักฐานที่พบอย่างมีเหตุมีผล เพื่อให้การนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ไม่สร้างความสับสนหรือสร้างความขัดแย้งในสังคม




ภาพจาก ThaiPBS

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทหารคุมตัว ประวิตร โรจนพฤกษ์ นักข่าวอาวุโส "เนชั่น" จูนทัศนคติใหม่ อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2558 เวลา 10:52:47 14,985 อ่าน
TOP