x close

DSI ลุยขยายผลคดีฟอกเงินแบงก์กรุงไทย เล็งเรียกตัว พานทองแท้ สอบเพิ่ม

พ.ต.ท. สมบูรณ์ สาระสิทธิ์

          ดีเอสไอ ลุยสอบขยายผลคดีฟอกเงิน จากปมคดีกรุงไทยปล่อยกู้กฤษดามหานคร เล็งเรียกตัว พานทองแท้ ชินวัตร มาสอบปากคำเพิ่ม หลังพบมีการโอนเงินจากกลุ่มกฤษดามหานครไปซื้อหุ้นท่าอากาศยาน ในชื่อพนักงานบริษัทฮาวคัม

          เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 พ.ต.ท. สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวภายหลังการประชุมชุดพนักงานสอบสวนเพื่อกำหนดแนวทางการสอบสวนขยายผลคดีฟอกเงิน สืบเนื่องจากคำพิพากษาคดีทุจริตธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้กับบริษัทกฤษดามหานคร ซึ่งในสำนวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวนชุดเดิม มีการสอบปากคำพยานไปแล้ว 148 ปาก และอยู่ในขั้นตอนเตรียมจะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหา 4-6 ราย แต่จากการตรวจสอบรายละเอียดคำพิพากษาศาลได้ระบุถึงยอดเงินที่กระจายออกจากธนาคารกรุงไทยเป็น 3 ก้อน คือ 500 ล้านบาท 9,900 ล้านบาท และหุ้นบุริมสิทธิ ดังนั้นพนักงานสอบสวนชุดใหม่ จึงต้องเรียกสอบผู้ที่มีชื่อรับเงินทุกรายว่ามีมูลหนี้ต่อกันหรือไม่

          พ.ต.ท. สมบูรณ์ กล่าวต่อถึงเรื่องที่ดีเอสไอประสานกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อตรวจสอบและวิเคราะห์เส้นทางการเงินจากการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย ว่า ภายในสัปดาห์นี้ ตนจะนำข้อมูลของ ธปท. มาเปรียบเทียบกับสำนวนการสอบสวนชุดเดิมว่ามีการสอบปากคำพยานครบทุกปากตามเส้นทางการเงินที่ ธปท. ตรวจพบหรือไม่ หากรายใดยังไม่มีการสอบสวนจะต้องเรียกเข้าสอบปากคำเพิ่มเติม เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุของการรับเงินจากกฤษดามหานครว่าเป็นการรับ-จ่ายเพื่อชำระมูลหนี้ใด

          นอกจากนี้ จะมีการเรียกประชุมติดตามความคืบหน้าของคดีทุกสัปดาห์ รวมทั้งจะเชิญพนักงานอัยการ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และผู้แทน ธปท. มาร่วมเป็นที่ปรึกษาคดีด้วย อย่างไรก็ดี ตนมั่นใจว่า จะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องภายในกำหนดอายุความ 15 ปี ซึ่งคดีดังกล่าวยังเหลืออายุความจนถึงปี 2561

          และมีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า บุคคลที่อยู่ในข่ายต้องถูกเรียกเข้าสอบปากคำในคดีฟอกเงินเพิ่มเติมในฐานะพยาน ประกอบด้วย นายพานทองแท้ ชินวัตร, นายมานพ ทิวารี บิดา น.ต. ศิธา ทิวารี อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย, นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขาส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร และนายวันชัย หงษ์เหิน สามีนางกาญจนาภา

นายพานทองแท้ ชินวัตร

          ขณะที่การตรวจสอบเส้นทางการเงินเบื้องต้นพบว่า นายวิชัย กฤษดาธานนท์ เจ้าของโครงการหมู่บ้านกฤษดามหานคร ได้ลงชื่อสั่งจ่ายแคชเชียร์เช็ค จำนวน 26 ล้านบาท เข้าชื่อบัญชีนายพานทองแท้โดยตรง ก่อนที่ในช่วงเย็นวันเดียวกัน มีการยกเลิกแคชเชียร์เช็คดังกล่าว และในส่วนของเส้นทางการเงิน พบว่า มีการโอนเงินจากกลุ่มกฤษดามหานครไปซื้อหุ้นท่าอากาศยาน โดยใส่ชื่อเจ้าของหุ้นเป็นพนักงานของบริษัทฮาวคัม ซึ่งบริษัทดังกล่าวมีนายพานทองแท้เป็นเจ้าของ


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Oak Panthongtae Shinawatra, dsi

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
DSI ลุยขยายผลคดีฟอกเงินแบงก์กรุงไทย เล็งเรียกตัว พานทองแท้ สอบเพิ่ม อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2558 เวลา 11:38:21 10,099 อ่าน
TOP