x close

ปนัดดา แจงปม ซิงเกิล เกตเวย์ นายกฯ แค่สั่งให้ศึกษาระบบ ยังไม่ตัดสินใจใช้





          ปนัดดา ดิศกุล แจงปมซิงเกิล เกตเวย์ ยัน นายกฯ แค่สั่งให้ไปศึกษาระบบยังไม่ตัดสินใจใช้ รับยังมีข้อเสียคือความไม่เสถียร

          จากกรณีเมื่อวานนี้ (30 กันยายน 2558) เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐบาลได้ถูกโจมตีจากกลุ่มค้านนโยบาย ซิงเกิล เกตเวย์ จนทำให้มีถึง 8 เว็บไซต์ล่ม อาทิ  เว็บไซต์ mict.go.th ของ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, เว็บไซต์ cattelecom.com ของ กสท. , เว็บไซต์ center.isocthai.go.th ของ กอ.รมน. , เว็บไซต์ thaigov.go.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์รัฐบาลไทย เป็นต้น (อ่านข่าว ต้านหนัก ! ชาวเน็ตเปิดศึกค้าน "ซิงเกิล เกตเวย์" รวมพลกด F5 ถล่ม 8 เว็บรัฐ)

          ล่าสุดวันนี้ (1 ตุลาคม 2558) หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพียงให้ศึกษาข้อเท็จจริงผลดีผลเสียของระบบ "ซิงเกิล เกตเวย์" ตามที่มีผู้นำเสนอในแง่มุมด้านความมั่นคง แต่ยังไม่เคยมีการตัดสินใจว่าจะใช้ระบบดังกล่าว ที่ผ่านมามีเพียงการนำไปพูดขยายผลต่อจนเกิดความตื่นตระหนก

          อย่างไรก็ตาม ตนยอมรับว่า ระบบ "ซิงเกิล เกตเวย์" มีข้อเสีย คือ ความไม่เสถียร หากติดไวรัสหรือถูกโจมตีเพียงจุดเดียวก็จะล่มทั้งระบบ สร้างความเสียหายได้ทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ระบบอินเทอร์เน็ตของประเทศไม่ปลอดภัย ขาดความน่าเชื่อถือ ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนไม่ไว้ใจความปลอดภัยและประสิทธิภาพของระบบอินเทอร์เน็ต ตัดสินใจย้ายไปใช้บริการนอกประเทศ ส่งผลกระทบกับภาคเศรษฐกิจของไทย ซึ่งรัฐบาลพยายามศึกษาถึงผลดีผลเสียในทุกด้าน เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และเป็นประโยชน์กับประเทศสูงสุด


 รวมข่าว Single Gatewayอัพเดททั้งหมดคลิกเลย  

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปนัดดา แจงปม ซิงเกิล เกตเวย์ นายกฯ แค่สั่งให้ศึกษาระบบ ยังไม่ตัดสินใจใช้ อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2558 เวลา 11:56:06 5,198 อ่าน
TOP