x close

จาตุรนต์ ร่ายยาวยิบ เหตุอุทธรณ์คำสั่งยกเลิกพาสปอร์ต เชื่อมาจากการเมือง





          จาตุรนต์ ฉายแสง ยื่นอุทธรณ์คำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทาง เชื่อเหตุจากแสดงความเห็นทางการเมือง ยันตนเองไม่มีหมายจับ ชี้ สตช. ไม่มีอำนาจร้องขอ พ้อไม่มีสิทธิ์โต้แย้ง จี้กระทรวงการต่างประเทศเพิกถอนคำสั่งทันที ลั่นเอาผิดผู้เกี่ยวข้องทุกทาง

          วันที่ 2 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Chaturon Chaisang" ระบุถึงกรณีที่ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้ยกเลิกหนังสือเดินทางของนายจาตุรนต์ ว่า เมื่อวานนี้ (1 ตุลาคม 2558) ตนได้ยื่นหนังสืออุทธรณ์คำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หลังจากที่ตนได้ยื่นหนังสือสอบถามข้อเท็จจริงจาก ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แต่ยังไม่ได้รับหนังสือคำตอบแต่อย่างใด

          โดยตนเห็นว่า คำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางของตนหากมีอยู่จริง ก็เป็นคำสั่งที่ผิดกฎหมายและทำให้ได้รับความเสียหายเป็นอย่างยิ่ง
         
          ทั้งนี้นายจาตุรนต์ ได้ยกข้ออุทธรณ์ในส่วนข้อเท็จจริงว่า การที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ขอให้ กต. ยกเลิกหนังสือเดินทางเป็นเท็จเพราะตนไม่ใช่บุคคลที่มีหมายจับหรือเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนกรณีที่ตนมีคดีอยู่ที่ศาลทหาร ก็ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวโดยมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ ซึ่งทั้งหมดจะเห็นได้ว่าการดำเนินการยกเลิกพาสปอร์ตของตนมาจากการแสดงความเห็นทางการเมืองไม่ใช่เรื่องการเดินทางไปต่างประเทศ หรือการที่มีหมายจับ

          นอกจากนี้ในส่วนข้ออุทธรณ์กฎหมายนั้น ตนเห็นว่าทาง  สตช. ไม่มีอำนาจร้องขอให้ กต. ยกเลิกหนังสือเดินทาง เพราะเป็นเพียงผู้ให้ข้อมูล อีกทั้ง ขณะที่ กต. พิจารณายกเลิกหนังสือเดินทางของตน ก็ไม่เคยได้รับแจ้งถึงสิทธิ์ในการโต้แย้งคัดค้านกระบวนการออกคำสั่งของ กต. ไม่เคยทราบข้อกล่าวหาที่อ้างในคำสั่งและหนังสือของ สตช. ไม่เคยได้รับโอกาสในการโต้แย้งหรือแสดงพยานหลักฐานคัดค้านข้อกล่าวหาต่าง ๆ


          ทั้งนี้ ตนขอเรียกร้องให้เพิกถอนคำสั่ง กต. ที่ให้ยกเลิกหนังสือเดินทางโดยทันที ซึ่งระหว่างพิจารณาอุทธรณ์ ขอให้หน่วยงาน กต. ทุเลาคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทาง เพื่อให้ตนมีสิทธิ์ตามหนังสือเดินทางไปพลางก่อน และขอสงวนไว้ซึ่งสิทธิ์ในการอุทธรณ์เพิ่มเติมหากต่อมาได้รับแจ้งคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางจาก กต. และสิทธิ์ในการเรียกร้องค่าเสียหาย รวมถึงสิทธิ์ในการดำเนินการตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการทางแพ่ง อาญา หรือทางปกครอง ต่อไปด้วย

          โดยข้อความในเฟซบุ๊กของ นายจาตุรนต์ “Chaturon Chaisang” มีรายละเอียดดังนี้










ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จาตุรนต์ ร่ายยาวยิบ เหตุอุทธรณ์คำสั่งยกเลิกพาสปอร์ต เชื่อมาจากการเมือง อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2558 เวลา 13:25:53 4,792 อ่าน
TOP