x close

แฉอีก ซิงเกิล เกตเวย์ ผุดตั้งแต่สมัยหม่อมอุ๋ย คุมเศรษฐกิจ

ซิงเกิล เกตเวย์

          แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เผย แนวคิดจัดทำ ซิงเกิล เกตเวย์ มีตั้งแต่สมัย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ดูแลงานด้านเศรษฐกิจ พบใช้งบสูงถึง 1.6 หมื่นล้านบาท

          ยังไม่จบกับเรื่องราวการจัดตั้งซิงเกิล เกตเวย์ (single gateway) ที่กำลังเป็นกระแสต้านอย่างหนักในโลกออนไลน์ ถึงขั้นเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2558 ชาวโลกออนไลน์ได้ประกาศนัดถล่มเว็บหน่วยงานรัฐ จนล่มไปทั้งหมด 8 เว็บ และเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2558  เพจเฟซบุ๊ก พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง นโยบาย Single Gateway โดยขอให้รัฐบาลยกเลิกนโยบาย ซิงเกิล เกตเวย์ ทันที ภายใน 12 วัน ซึ่งคือภายในวันที่ 14 ตุลาคม 2558 เวลา 23.30 น. พร้อมระบุ หากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าวไปแล้ว ทางกลุ่มจะทำการตอบโต้อย่างหนักหน่วงชัดเจนโดยไม่ประกาศเป้าหมายให้ทราบล่วงหน้านั้น [อ่านข่าว กลุ่มต้านซิงเกิล เกตเวย์ ขู่ถล่มอีกรอบ ขีดเส้น 14 ต.ค.นี้ ต้องยกเลิก]

          ล่าสุด วันที่ 4 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจัดตั้งซิงเกิล เกตเวย์ ว่า แนวคิดจัดทำซิงเกิล เกตเวย์นั้น มีมาตั้งแต่สมัย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ดูแลงานด้านเศรษฐกิจแล้ว โดยในขณะนั้นได้เสนอทำแผนศึกษาไว้เบื้องต้น พร้อมแผนสร้างระบบเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศ ทั้งนี้ ยังพบว่า งบประมาณการจัดทำซิงเกิล เกตเวย์ มีวงเงินสูงถึง 1.6 หมื่นล้านบาท โดยจะถูกนำมาใช้การสร้างเซิร์ฟเวอร์ และวางระบบใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อโครงข่ายให้เป็นท่อเดียว ซึ่งยังไม่นับรวมถึงระบบสำรองไว้ใช้กรณีฉุกเฉินที่ต้องทำระบบรองรับ ที่จำต้องใช้งบประมาณอีกจำนวนมาก

          และหากผนวกรวมกับแผนการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล ก็คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท ในการเชื่อมต่อระบบทั้งหมด ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งตามแผนจะคุ้มทุนภายใน 5 ปี เพราะจะมีการบังคับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) ในประเทศไทย ซึ่งมีมากกว่า 10 ราย มาเช่าโครงข่าย อย่างไรก็ดี ภาระดังกล่าวจะตกแก่ประชาชนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศอีกทอดหนึ่ง โดยเก็บผ่านค่าบริการ

          แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ยังกล่าวต่อว่า สำหรับมูลค่าการจัดซื้อเครื่องมือซึ่งมีราคาสูง จนอาจส่งผลให้เกิดข้อครหาต่อรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นเหตุให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ไปศึกษาวิธีและแผนให้ชัดเจนอีกครั้ง โดยให้รวมถึงการป้องกันเด็กเยาวชนในการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ และการโจมตีสถาบัน

          นอกจากนี้ แหล่งข่าวดังกล่าว ยังเปิดเผยอีกว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ ได้คัดค้านโครงการซิงเกิล เกตเวย์ ด้วยให้เหตุผลว่า เป็นการสร้างธุรกิจแบบผูกขาดโดยรัฐ หรือแทรกแซงการแข่งขันเอกชน พร้อมระบุ ไม่เคยเห็นข้อดีของซิงเกิล เกตเวย์ อีกทั้งยังทำให้ระบบพัฒนาได้ช้าอีกด้วย

          อย่างไรก็ดี มีรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการซิงเกิล เกตเวย์ ได้เคยส่งคณะทำงานไปศึกษาการจัดทำโครงข่าย และประเมินงบประมาณที่ต้องใช้จ่ายในโครงการ ในงบประมาณการจัดทำซิงเกิล เกตเวย์ ที่ประเทศสิงคโปร์มาแล้ว

 รวมข่าว Single Gateway อัพเดททั้งหมดคลิกเลย 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉอีก ซิงเกิล เกตเวย์ ผุดตั้งแต่สมัยหม่อมอุ๋ย คุมเศรษฐกิจ อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2558 เวลา 09:39:38 8,491 อ่าน
TOP