x close

กลุ่มนักศึกษานำศพปลอมวางหน้ารัฐสภา ต้านการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่




          กลุ่มนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เดินทางมาหน้ารัฐสภา พร้อมนำศพปลอมมาวางเพื่อจัดกิจกรรมคัดค้านการทำงานของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)

          วันที่ 6 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นำทีมกลุ่มนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เดินทางมายังบริเวณหน้ารัฐสภา ถ.อู่ทองใน เพื่อจัดกิจกรรมต่อต้านการทำงานของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) พร้อมแถลงการณ์เนื้อหาที่จัด กิจกรรมดังกล่าว ระบุว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ เป็นรัฐธรรมนูญภายใต้ระบอบเผด็จการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คือเป็นการผลิตกติกาแบบเผด็จการเพื่อครอบงำสังคมไทยในระยะยาว รัฐธรรมนูญฉบับใหม่คงไม่ต่างจากฉบับก่อน คือมีการบ่อนเซาะองค์กรผู้แทนประชาชนให้มีสถานะอ่อนแอ และให้อำนาจมหาศาลแก่องค์กรที่ไม่มีความยึดโยงประชาชน หากรัฐธรรมนูญนี้มีผลบังคับใช้จะเป็นการปลูกฝังความคิดเผด็จการหยั่งรากลึก ลงในระบอบการเมืองไทย และคงเป็นการยากที่ประชาธิปไตยจะฟื้นคืนมาได้อีก

          ทั้งนี้ กลุ่มนักศึกษาได้มีการชุมนุมคัดค้าน พร้อมชูป้ายข้อความระบุว่า “ต้านเผด็จการ คสช.” และ“สานต่ออุดมการณ์ 6 ตุลา” พร้อมกันนี้ยังมีการนำหุ่นจำลองเป็นซากศพ 12 ตัว พร้อมกับวางดอกไม้จันทน์ และระบุว่า “ศพที่วางอยู่หน้ารัฐสภาในวันนี้คือ ศพของประชาธิปไตย ที่ต้องตายเพราะการรัฐประหารโดยฝ่ายเผด็จการมาแล้วถึง 12 ครั้ง เบื้องหลังของศพเหล่านี้คือความทุกข์ยากของประชาชนที่ต้องตายโดยปราศจากความผิด ถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพ กระบวนการประชาธิปไตยใหม่ขอใช้ศพเหล่านี้ เป็นเครื่องประณามบุคคลทั้ง 21 คน”





          เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ ได้มีการเดินทางมาเพื่อดูแลควบคุมสถานการณ์โดยรอบ โดยกำหนดเวลาในการชุมนุมให้เพียง 30 นาที ก่อนที่กลุ่มนักศึกษาจะแยกย้ายกันกลับไป

ภาพจาก จส.100

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มนักศึกษานำศพปลอมวางหน้ารัฐสภา ต้านการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2558 เวลา 17:22:52 4,696 อ่าน
TOP