x close

นมบูดทำพิษ พบเด็กป่วยอีกที่พิจิตร เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ


นมโรงเรียนบูด

            พบเด็กนักเรียนป่วยเพราะดื่มนมโรงเรียน คาดนมบูด เร่งนำนักเรียนส่งโรงพยาบาล ด้านเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบสาเหตุ เก็บตัวอย่างไปตรวจสอบ

            เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 มีรายงานว่า นายทวิช ศรีสวัสดิ์ ผอ.โรงเรียนอนุบาลสากเหล็ก จ.พิจิตร รับแจ้งว่า เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ ประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้งหมด 12 คน มีอาการท้องเสีย อาเจียนรุนแรง คาดว่าอาจจะเกิดจากการที่นักเรียนดื่มนมโรงเรียนในช่วงเช้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำนักเรียนส่งที่โรงพยาบาลสากเหล็กอย่างรวดเร็วที่สุด จากนั้นจึงมีการหยุดแจกนมให้นักเรียนทุกชั้น และแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ. พิจิตร มาตรวจสอบ

            ด้าน นพ.สมศักดิ์ ศิริวัฒนกุล รองสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางมาตรวจสอบ พบว่านมมีลักษณะเป็นลิ่ม คล้ายเม็ดสาคูก้อนเล็ก ๆ จึงนำไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เขต 3 นครสวรรค์ พร้อมกันนี้ นพ.สมศักดิ์ ยังกล่าวว่า ในวันนี้ได้รับรายงานนมโรงเรียนบูด จากโรงเรียนกว่า 3 แห่ง ได้แก่โรงเรียนอนุบาลสากเหล็ก อ.สากเหล็ก, โรงเรียนในตำบลท้ายทุ่ง อ.ทับคล้อ และโรงเรียนในตำบลท้ายน้ำ อ.โพทะเล ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กระจายเก็บตัวอย่างในพื้นที่ และจะส่งตัวอย่างให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เขต 3 เพื่อพิสูจน์หาสาเหตุนมบูดต่อไป


นมโรงเรียนบูด

            ส่วน นพ.วิวัฒน์ คำเพ็ญ สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร เผยว่า นมโรงเรียนดังกล่าวมีแหล่งผลิตที่  จ.นครราชสีมา และ จ.ราชบุรี และจากการตรวจสอบพบว่า นมบางกล่องเป็นตะกอน มีเม็ดเล็ก ๆ ลอยในแก้วชัดเจน แต่ไม่มีรสชาติเปรี้ยว ส่วนวันเดือนปีที่ระบุบนกล่องนั้นยังไม่หมดอายุ จึงยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่ทำให้เด็กท้องเสียได้ แต่จะมีการเรียกเก็บคืนนมกล่องที่แจกนักเรียนกว่า 1 หมื่นกล่อง และจะมีการเก็บตัวอย่างทั้งอุปกรณ์ แก้วน้ำ จานชาม ไปตรวจสอบด้วย

            ด้าน  รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เผยว่า ได้มีการหารือกับสั่งการให้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เร่งตรวจสอบคุณภาพของนมโรงเรียน หากพบว่านมไม่มีคุณภาพ ต้องให้มีการนำนมที่มีคุณภาพมาเปลี่ยน และหากมีนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ ให้ผู้บริหารเรียกร้องความรับผิดชอบจากผู้จำหน่าย โดยไม่ต้องเกรงกลัวอิทธิพล ส่วนที่กระทรวงศึกษาธิการ จะดึงโครงการนมโรงเรียน และโครงการอาหารกลางวันมาดูแลเองหรือไม่นั้น รศ.นพ.กำจร แจงว่า เรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งหากจะให้มีการปรับนโยบาย คงต้องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา แต่เรื่องที่เด็กได้รับผลกระทบจากการดื่มนมนั้น กระทรวงศึกษาธิการต้องกลับไปดู และอาจพิจารณาเรื่องการฟ้องร้องดำเนินคดี

            ในส่วนของ  พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ เผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงเรื่องนมบูดในหลายจังหวัด จึงมีการเร่งรัดให้ทุกกระทรวงร่วมกันแก้ปัญหาแบบครบวงจร เพราะโครงการนี้มีความสำคัญต่อเด็กไทย จึงต้องการให้แก้ไขปัญหาก่อนเปิดภาคเรียนใหม่ และหากตรวจพบว่าเกิดปัญหาทุจริต รัฐบาลจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นมบูดทำพิษ พบเด็กป่วยอีกที่พิจิตร เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2558 เวลา 22:12:48 4,204 อ่าน
TOP