x close

ยังไม่พับโครงการซื้อเรือดำน้ำจีน ! ประวิตร สั่งทัพเรือทบทวนงบประมาณใหม่




         
          ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังไม่พับโครงการซื้อเรือดำน้ำจีน ให้สิทธิ์ พล.ร.อ. ณะ อารีนิจ ชี้ขาด สั่งทัพเรือทบทวนงบประมาณใหม่ เตรียมทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความจำเป็น

          วันที่ 7 ตุลาคม 2558 พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น ไม่ได้สั่งให้ชะลอหรือทบทวน แต่ได้ส่งโครงการเรือดำน้ำจีนกลับไปให้กองทัพเรือพิจารณาทบทวนงบประมาณใหม่ เพราะมีการเปลี่ยนปีงบประมาณผูกพัน ซึ่งจะต้องมาดูว่าจะช่วยกันอย่างไรระหว่างรัฐบาลกับกองทัพเรือ โดยจะมีการสร้างการรับรู้กับประชาชนถึงความจำเป็นและความสำคัญของเรือดำน้ำ ทั้งนี้อาจจะมีการทำโพลก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม 

          อย่างไรก็ตามเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำจะให้ พล.ร.อ. ณะ อารีนิจ ผบ.ทร. ตัดสินใจ ตนจะไม่เข้าไปแทรกแซงกองทัพเรือ ซึ่งตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสนับสนุนให้กองทัพเรือมีเรือดำน้ำในการดูแลน่านน้ำ และผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเพราะประเทศอื่นมีหมดแล้ว ซึ่งคงไม่เสียเวลามากนัก เมื่อมีจังหวะเหมาะสมก็จะนำเข้าที่ประชุม ครม.

          ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า กองทัพเรือในยุค พล.ร.อ. ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ เป็น ผบ.ทร. ได้เสนอซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ จากประเทศจีน วงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท เป็นเรือที่ใช้ระบบเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ทำให้อยู่ใต้น้ำได้ต่อเนื่องถึง 21 วัน โดยไม่ต้องขึ้นสู่ผิวน้ำเพื่อชาร์จไฟ และได้เสนอไปยัง พล.อ. ประวิตร เพื่อนำเข้าอนุมัติใน ครม. แต่มีกระแสต่อต้าน ทาง พล.อ. ประวิตร จึงได้สั่งทบทวนโครงการใหม่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยังไม่พับโครงการซื้อเรือดำน้ำจีน ! ประวิตร สั่งทัพเรือทบทวนงบประมาณใหม่ อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2558 เวลา 11:57:51 3,370 อ่าน
TOP